VnReview
Hà Nội

Kinect có thể tăng độ chính xác cho mô hình 3D gấp 1000 lần

Các nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu công nghệ Massachusset (MIT) đã phát triển thành công một hệ thống phân cực 3D cho phép sử dụng bộ cảm biến Kinect như một cách để xây dựng bản đồ 3D.

Về cơ bản, các nhà nghiên cứu đã tìm ra được cách sử dụng ánh sáng phân cực phục vụ cho việc thiết kế bản đồ 3D. Ý tưởng nghe có vẻ đơn giản nhưng với số lượng dữ liệu thô cần tính toán là rất nhiều, phương pháp này không dễ áp dụng trong thực tế.

Bộ cảm biến Kinect đóng vai trò khá quan trọng trong việc nắm bắt các chuyển động của người chơi trên các máy chơi game Xbox One trước đây. Tuy vậy, Microsoft muốn người dùng có nhiều sự lựa chọn nên đã loại bỏ Kinect ra khỏi các máy chơi game Xbox One. Qua đó, doanh số bán máy chơi game Xbox One của hãng cũng đã có sự tăng trưởng đáng kể từ khi bỏ đi bộ cảm biến Kinect bán kèm.

Theo Slashgear, cảm biến Kinect có khả năng đo chiều sâu các đối tượng ở phía trước khá tốt. Khi người dùng thu thập thông tin từ ánh sáng phân cực và kết hợp cùng với thông tin chiều sâu hình ảnh từ Kinect, kết quả nhận được sẽ là hình ảnh 3D vô cùng chi tiết mà hiếm có máy ảnh nào ghi lại được.

Ảnh minh họa.

Các nhà nghiên cứu sử dụng Kinect với một ống kính phân cực thông thường ở mặt trước. Thiết bị có thể chụp được 3 góc khác nhau của một vật thể. Sau khi xử lý các ảnh chụp được thông qua thuật toán tùy chỉnh, nhóm nghiên cứu có thể tạo ra được những bức hình dựng 3D chính xác đến kinh ngạc. Hình dựng cho thấy độ chính xác có thể đạt tới phạm vi trong khoảng vài micromet.

Nhóm nghiên cứu cũng tiến hành thử nghiệm hệ thống mới với máy quét laser truyền thống. Kết quả cho thấy hệ thống mới có thể đánh bại dễ dàng phương pháp vẽ bản đồ cũ.

Mặc dù vậy, hệ thống vẫn cần tiếp tục được phát triển thêm trong thời gian tới. Hiện các nhà nghiên cứu đang lên kế hoạch phát hành mã nguồn riêng cho phép bất kỳ ai cũng có thể sử dụng hệ thống này.

Phi Thiên

Chủ đề khác