VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu AI giúp xe tự lái 'nhìn và nghĩ'

Một trong những lĩnh vực nghiên cứu đang dành được nhiều sự quan tâm nhất của các chuyên gia về trí tuệ nhân tạo là dạy máy móc cách "nhìn" và "hiểu" được môi trường xung quanh. Những mạng neuron nhân tạo đồ sộ đang được sử dụng để giải quyết vấn đề này tại các phòng thí nghiệm trên toàn thế giới.

Các nhà khoa học tại trường Đại học Cambridge vừa công bố hai chương trình nghiên cứu mới về trí tuệ nhân tạo có thể mang đến những thay đổi lớn trong việc phát triển xe tự hành. Những hệ thống dữ liệu trực quan này có thể phân tích thông tin hình ảnh thu được từ điện thoại của hành khách hoặc camera hành trình, để từ đó giúp cho chiếc xe có thể "nhìn" và đưa ra phản ứng với môi trường xung quanh. Chúng còn có thể hỗ trợ hay thậm chí (trong một số trường hợp) thay thế hệ thống GPS và cảm biến laser của xe tự hành. Chìa khóa ở đây chính là mạng lưới neuron nhân tạo, được thiết kế để tạo ra một trí thông minh nhân tạo đặc nhiệm cho việc định hướng.

Nghiên cứu AI giúp xe tự lái 'nhìn và nghĩ'

Hệ thống đầu tiên, được biết đến với tên gọi Segnet, có nhiệm vụ phân tích những video thu trực tiếp từ camera hành trình và ngay lập tức phân loại các vật thể xung quanh thành 12 loại khác nhau – như đường, công trình, xe cộ, người đi đường, xe đạp, cây cối hoặc biển báo giao thông. Các nhà khoa học của Cambridge cho biết hệ thống mới này hiện có tỷ lệ phân loại chính xác lên tới 90%, và nó chính xác hơn những hệ thống radar hay laser đắt tiền khác.

Tính năng nhận biết hình ảnh của Segnet là kết quả của một quá trình "học hỏi" của máy tính. Các sinh viên của Cambridge đã "huấn luyện" mạng neuron nhân tạo bằng cách tự mình dán nhãn từng điểm ảnh của hơn 5000 bức ảnh mẫu khác nhau. "Segnet thực sự đã làm rất tốt trong việc phân biệt những chi tiết khác nhau trong bức ảnh, bởi nó đã được đào tạo rất kỹ" – theo Alex Kendall, thành viên của nhóm nghiên cứu.

Hệ thống thứ hai được xây dựng với cấu trúc tương tự như Segnet, nhưng nó được thiết kế để xác định được vị trí và hướng đi của xe. Hệ thống này sử dụng những hình dạng và màu sắc chính xác của khung cảnh phía trước để xác định xem chiếc xe đang ở đâu.

Hệ thống định vị này cũng có thể hoạt động ở những nơi mà GPS không thể - ví dụ như bên trong đường hầm hoặc khu đô thị đông đúc. Hiện vẫn chưa rõ cách để hệ thống này hoạt động như một công cụ chỉ đường, nhưng các nhà phát triển đã có những thử nghiệm bước đầu thành công.

Anh Minh

Theo Discovery

Chủ đề khác