VnReview
Hà Nội

Dự đoán 5 xu hướng công nghệ nổi bật nhất của 2016

Chỉ vài ngày nữa năm 2015 sẽ kết thúc. Trong năm qua, chúng ta đã chứng kiến rất nhiều sáng tạo đáng kinh ngạc về điện thoại, đồng hồ, camera, tablet, laptop, game, thực tế ảo...

Nhưng điều quan trọng hơn là chúng ta đã thấy các công ty đặt nền tảng vững chắc cho những điều "không thể tin được" sắp xảy ra. Trong 2016, bạn hãy để mắt đến 5 xu hướng công nghệ chủ đạo này do trang Business Insider tổng hợp.

Xe hơi trở nên thông minh hơn, sạch hơn và độc lập hơn

Trong năm qua, một số nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới đã quyết định đầu tư vào một tương lai mà phương tiện giao thông chủ yếu sẽ chạy tự động và bằng điện, hứa hẹn mang lại điều kiện giao thông an toàn hơn cho cả con người lẫn cả hành tinh.

Năm sau, các hãng xe sẽ tiếp tục củng cố thêm cho nền móng này. Tesla, hãng gần như đang dẫn đầu mối quan tâm vào xe hơi điện không người lái, sẽ tiếp tục đầu tư vào nhà máy pin của hãng ở Nevada (Mỹ), cũng như ra mắt mẫu xe hơi điện (model 3) đầu tiên giá 35.000 USD vào cuối 2016.

Trong khi đó, dây chuyền sản xuất mẫu Bolt EV giá 30.000 USD được mong đợi từ lâu của GM cũng sẽ bắt đầu hoạt động. Chúng ta hy vọng sẽ biết nhiều thông tin hơn về hãng xe bí ẩn vừa thành lập Faraday Future tại CES tới. Đây quả thực là khoảng thời gian đầy phấn khích với các mẫu xe hơi, các kế hoạch ra mắt sẽ được bung ra vào 2016

Thiết bị đeo thông minh trưởng thành và hữu ích hơn

Năm 2015, cuối cùng chúng ta cũng đã có mẫu đồng hồ thông minh đầu tiên của Apple, một thiết bị mà nhiều người tin rằng sẽ chứng minh "thiết bị đeo" (wearable) xứng đáng để tồn tại. Nó cho thấy nhiều hứa hẹn ban đầu, nhưng cuối cùng vẫn để lại nhiều khoảng trống. Nó hữu ích, nhưng không cần thiết, đặc biệt với một thiết bị phải sạc pin hàng ngày.

Trong 2016, chúng ta hy vong các thiết bị đeo sẽ hữu ích hơn và quyến rũ hơn. Apple sẽ ra Watch thế hệ 2, sẽ mang lại nhiều tiện ích hơn về mặt ứng dụng, phát huy được sở trường chăm sóc sức khoẻ hoặc các tính năng liên lạc khác.

Nhưng nhìn chung, chúng ta mong đợi nhiều tính năng độc đáo hơn trên các nền tảng khác như Android Wear, hệ điều hành dành cho các thiết bị đeo của Google, đã có mặt được 3 năm; và cả Pebble, hãng đang có các mẫu smartphone giấy điện tử. Ngoài ra, đừng bỏ qua những thiết bị theo dõi sức khỏe của các công ty như FitBit. Hy vọng một số thiết kế mới trong 2016 sẽ giúp các thiết bị đeo có chỗ đứng.

Thực tế ảo sẽ phổ biến và thay đổi mọi thứ

Công nghệ thực tế ảo (VR) không phải chỉ dành cho game; bạn có thể áp dụng nó mọi nơi và trải nghiệm mọi thứ, thậm chí với bạn bè. 3 mẫu kính thực tế ảo đang được phát triển và cuối cùng chúng sẽ đến với; người tiêu dùng từ năm tới.

Kính Oculus Rift, đã được phát triển khi bắt đầu chiến dịch gây quỹ cộng đồng Kickstarter từ 2012, sẽ ra mắt trong quý 1/2016.

Kính HTC Vive, một trong những thiết bị sành điệu nhất, đã bị trì hoãn do nhóm phát triển Vive phát hiện ra "một đột phá công nghệ rất, rất lớn" hơi muộn và công ty rất muốn áp dụng đột phá đó vào ngay phiên bản đầu tiên.

Và Sony sẽ ra kính VR tương thích với máy chơi game PlayStation 4, dự kiến sẽ xuất hiện trong quý 1/2016. Vào thời gian này năm tới, chúng ta hy vọng sẽ có nhiều người có trong tay thiết bị thực tế ảo và hiểu được tại sao VR lại là một xu hướng lớn nhờ có nhiều nội dung hơn và lượng khán giả rộng lớn hơn.

Tablet, laptop và desktop sẽ tiếp tục hội tụ

Smartphone có thể là thiết bị cá nhân quan trọng nhất mà chúng ta có những ngày này. Không có thiết bị nào hoàn toàn giống nó cả. Nhưng tất cả những loại máy tính không bỏ vừa vào túi của chúng ta - như desktop, laptop, tablet và máy tính lai - đang bắt đầu hội tụ.

Năm nay, chúng ta đã thấy Micrososft đưa Windows 10 và tất cả các loại thiết bị của hãng: tablet biến thành laptop; laptop biến thành tablet; smartphone hoá thành PC nhờ màn hình bự - thậm chí Xbox One hiện cũng đã chạy Windows 10.

Nhưng cả Apple và Google cũng đi theo xu hướng của Microsoft, xây dựng các thiết bị lai tablet-laptop chạy hệ điều hành di động. Dù vẫn còn nhiều phê bình về iPad Pro của Apple và Pixel C của Google, song xu hướng quan trọng cần đưa ra ở đây là Apple, Goolge và Microsoft tất cả đều muốn các sản phẩm di động của họ có nhiều chức năng hơn cho cả công việc lẫn giải trí. Điều này giống như một giải pháp đối với nền văn hoá di động là trước nhất.

Xu hướng không dây sẽ dễ dàng hơn và tốt hơn

Các hãng giải trí cũng Mỹ đã bắt đầu tiên phong trong việc phủ sóng không dây. Mạng lưới chính như HBO và Showtime đã cung cấp các dịch vụ streaming riêng. Việc ra mắt PlayStation và Sling TV cũng để xem các chương trình TV trực tiếp trên Internet. Các mạng cáp Comcast và Verizon bắt đầu thử nghiệm các cách để truyền TV trực tiếp mà không cần dùng set-top box. Netflit cũng đã có hàng tấn nội dung mới hấp dẫn...

2015 đã là một năm đầy kỳ diệu với công nghệ không dây, và chúng sẽ tốt hơn trong 2016. Mẫu Apple TV mới, vừa ra tháng trước, có App Store riêng, đã có đầy các ứng dụng và dịch vụ cho các nội dung media streaming.

Và sau đó sẽ đến các dịch vụ TV trực tiếp mà người ta đã đồn đoán là Apple đang phát triển từ hàng năm nay. Ngay cả khi điều đó không xảy ra, thì xu hướng giải trí không dây, giải phóng người dùng khỏi các loại dây cáp rối rắm sẽ thuyết phục nhiều mạng lưới và kênh hơn nữa đưa nội dung của họ lên môi trường online, để tất cả đều có thể thưởng thức. Điều này thực sự tuyệt vời với những người không muốn trả tiền cho những thứ mà họ không xem.

Hoàng Lan

Chủ đề khác