VnReview
Hà Nội

14 nơi có thể trú ẩn nếu Trái Đất gặp đại hoạ

Mặc dù không ai muốn điều tồi tệ xảy đến với nơi chúng ta đang sinh sống nhưng nếu không may điều đó trở thành sự thật, 14 địa điểm trong bài viết này có thể là nơi giúp nhân loại sống sót.

Thời tiết tại nhiều vùng đất trên thế giới đang có sự thay đổi khá rõ rệt. Một số quốc gia tại Nam Mỹ như Brazil,;Paraguay, Argentina hay Anh đã phải hứng chịu những trận lụt với thiệt hại nặng nề. Ở đâu đó phía Bắc Mỹ và lục địa Châu Âu, nhiều người đang bị ảnh hưởng bởi những trận cuồng phong, lốc xoáy trái mùa.

Rõ ràng khí hậu và mẹ thiên nhiên đang nổi giận do những tác động của con người. Nhưng con người cũng là một sinh vật có khả năng biến đổi và thích nghi như bao loài khác. Để tìm ra lối thoát, chúng ta đang học cách thích nghi với biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, con người hoàn toàn có thể dự trù một phương án sơ tán hoặc một địa điểm nào đó phù hợp để bảo vệ cho sự tồn vong của toàn nhân loại.

Trang Business Insider đã tổng hợp 14 địa điểm được cho sẽ là ngôi nhà "trú ẩn" tốt nhất cho nhân loại nếu không may một ngày nào đó, đại họa từ thiên nhiên hoặc vũ trụ xảy đến, chúng ta vẫn có thể sống sót và xây dựng lại mọi thứ. Dưới đây là những địa điểm đó.

1. Iceland

Iceland là một quốc gia bị cô lập và nằm xa Châu Âu nhất. Do đó đây thực sự là một vùng đất rất khó xâm phạm. Quốc gia thuộc trong Liên hiệp Vương quốc Anh này có nguồn tài nguyên đủ để phục vụ cho sự sống. Xung quanh Iceland là hệ thống núi lửa tạo ra nguồn năng lượng địa nhiệt vô cùng dồi dào. Bên cạnh đó, vùng nước ven biển có nguồn hải sản phong phú và tài nguyên nước đầy đủ cho hoạt động sống của con người.

2. Tristan da Cunha

Đây là chuỗi đảo năm ở phía Nam Đại Tây Dương và là một quần đảo có người ở nằm xa đất liền nhất trên thế giới. Vị trí của quần đảo nằm cách 2.000 km tính từ vùng đất liền gần nhất. Dân số của quần đảo chỉ có hơn 300 người và có vẻ như quá ít so với diện tích của một quần đảo lớn với hệ động thực vật phong phú.

3. Guam

Lãnh thổ Guam là một hải đảo nằm ở miền Tây Thái Bình Dương và là một lãnh thổ có tổ chức nhưng chưa hợp nhất với Mỹ. Kinh tế của Guam trông chờ chủ yếu vào du lịch và các căn cứ quân sự của Mỹ.

4. Chiang Mai

Là một thành phố bình yên nằm ở phía Bắc Thái Lan, Chiang Mai gần như vẫn duy trì được nét bình yên và ổn định mặc cho những điểm nóng về chiến tranh, ma tuý, thảm sát hay bất ổn chính trị xảy ra triền miên ở quanh biên giới Thái Lan.

5. Denver

Thành phố Denver là thủ phủ lớn nhất của tiểu bang Colorado (Mỹ). Nơi đây có trữ lượng đá phiến dầu rất dồi dào đủ cung cấp để chế biến nhiên liệu. Trong trường hợp xảy ra biến cố chiến tranh hoặc thảm họa, đây là thành phố dễ bảo vệ và phòng thủ nhất ở Mỹ. Denver nằm cách mực nước biển hơn 1,6 km và bao quanh bởi các dãy núi.

Trên thực tế, độ cao của Denver đem lại lợi thế rất nhiều cho thành phố này bởi sự nóng lên toàn cầu giúp cho những vùng đất nông nghiệp quanh đây trở nên vô cùng màu mỡ.

6. Nam Cực

Nam Cực, nơi lạnh giá nhất hành tinh, tại sao không thể trở thành một nơi trú ẩn lý tưởng cho loài người? Mặc dù có thời tiết khắc nghiệt nhất trên hành tinh nhưng cũng chính vì điều đó đã giúp Nam Cực nghiễm nhiên trở thành một nơi hoàn hảo để cứu nhân loại. Nếu có đủ nguồn thức ăn dự trữ và trang phục đủ ấm trong thời gian lánh nạn, Nam Cực sẽ là một chiếc "tủ lạnh khổng lồ" bảo quản thức ăn của bạn luôn tươi ngon.

Dĩ nhiên nếu hiện tượng Trái Đất nóng lên ngày một tiêu cực hơn, Nam Cực sẽ khó có thể chống chịu dài hơi bởi lượng băng tan ngày càng nhiều.

7. Puncak Jaya

Vùng núi ở Indonesia có vẻ như không phải là nơi dễ dàng để sinh tồn. Nhưng trong trường hợp cần phải tìm một nơi sinh tồn thì đây là một trong những nơi được đánh giá cao nhất. Vùng núi Puncak Jaya được khẳng định có mỏ vàng lớn nhất thế giới đồng thời cũng là mỏ đồng lớn thứ ba thế giới.

8. Cape Town

Một thành phố yên bình ở phía Nam của Nam Phi. Đây là thành phố đông dân thứ hai tại Nam Phi và có một góc nhìn ra biển vô cùng thuận lợi.

Thành phố Cape Town nổi tiếng với cảng biển lớn nằm bên bờ Đại Tây Dương, đóng một vai trò huyết mạch trong giao thông đường biển quốc tế và những cảnh quan tự nhiên tươi đẹp như Vương quốc thực vật Cape, núi Cái Bàn (Table Mountain) và mũi đất Cape (Mũi Hảo Vọng) vươn dài khoảng 30 km về phía Nam.

9. Bern

Thành phố và cũng là thủ đô Bern của Thụy Sỹ được bao quanh bởi dãy núi Alps hùng vĩ. Bern có một hệ động thực vật phong phú và thiên nhiên ưu ái khiến nơi đây có lẽ là địa điểm trú ẩn tốt nhất ở Châu Âu.

Thụy Sỹ là một quốc gia hòa bình và đứng trung lập trong nhiều biến cố chính trị, xung đột trên thế giới gần đây. Quốc gia này cũng được thiên nhiên ban tặng cho khí hậu và thổ nhưỡng rất phù hợp để trồng trọt và sản xuất lượng thực.

10. Đảo Necker

Hòn đảo Necker thuộc hoàn toàn quyền sở hữu của ông chủ tập đoàn chuyên kinh doanh dịch vụ hàng không Virgin, Richard Branson. Có vẻ như Branson sẽ sống sót dễ dàng trên một hòn đảo thuộc toàn quyền sở hữu của ông.

11. Tierra del Fuego (Đất Lửa)

Đất Lửa hay còn có tên gọi khác theo tiếng Tây Ban Nha là Tierra del Fuego. Đây là một quần đảo ngăn cách với lục địa Nam Mỹ bởi eo biển Magellan. 

Đôi khi tên Tierra del Fuego còn được dùng để gọi hòn đảo lớn nhất trong Đất Lửa. Nó có diện tích 48.100 km2, đứng thứ 29 trên thế giới. Về chủ quyền lãnh thổ, phần phía tây hòn đảo thuộc về Chile, còn phần phía đông thuộc về Argentina. Cực Nam của Đất Lửa là mũi Horn, đồng thời là điểm cực nam của lục địa Nam Mỹ. 

Tierra del Fuego được coi là nơi hoàn hảo để tránh bụi phóng xạ hạt nhân và khó xâm lược bởi vị trí hiểm trở và khó tìm.

12. Yukon

Vùng lãnh thổ nằm ở cực Tây của Canada. Tên gọi của vùng lãnh thổ này được đặt theo con sông Yukon có nghĩa là "sông vĩ đại". Với độ cao 5.959 m, núi Logan của Yukon ở trong Vườn quốc gia và Khu bảo tồn Kluane là núi cao nhất ở Canada và cao thứ hai ở Bắc Mỹ (sau Denali). Dân cư ở Yukon khá thưa thớt và nền kinh tế phụ thuộc chủ yếu vào chính phủ và ngành du lịch.

Yukon có hệ động thực vật phong phú cho phép dễ dàng săn bắt, hái lượm. Chưa kể nơi đây cũng có nguồn tài nguyên phong phú phục vụ cho việc nhân loại xây dựng lại nền văn minh nếu xảy ra đại họa.

13. Thành phố Kansas

Kansas City là thành phố lớn nhất của tiểu bang Missouri (Mỹ) và là đô thị hạt nhân của Vùng đô thị Kansas City, vùng đô thị lớn thứ hai ở Missouri. Trang Business Insider so sánh, dù cho bất vấn đề gì xảy ra với Mỹ thành phố Kansas vẫn sẽ ổn. Thành phố không có đường bờ biển bao quanh nên tránh được nỗi lo về những cuộc xâm lược theo đường biển hoặc mực nước biển dâng.

Xung quanh thành phố có rất nhiều đất nông nghiệp, thích hợp cho trồng trọt và chăn nuôi. Ngoài ra, hệ thống giao thông trong thành phố cũng được đầu tư rất đầy đủ và đồng bộ.

14. The Isle of Lewis

Lewis hay Isle of Lewis là tên gọi của hòn đảo lớn nhất thuộc nhóm đảo Outer Hebrides của Scotland, nằm ở Bắc Đại Tây Dương. Tổng diện tích của hòn đảo là hơn 1769 km2. Lewis có một phần địa hình thấp và một phần địa hình là núi cao. Đảo có đất đai màu mỡ và là nơi đông dân cư nhất trong nhóm đảo Outer Hebrides.

Phải mất khoảng 3 tiếng đi tàu từ đất liền ra đảo nên Lewis có thể coi là vị trí lý tưởng tránh bất kỳ một cuộc chiến tranh nào nổ ra trên thế giới. Lewis có khá nhiều nguồn tài nguyên thiên nhiên và nguồn thức ăn dồi dào giúp con người có thể dễ dàng sống sót trước đại họa.

Phi Thiên

Chủ đề khác