VnReview
Hà Nội

Dùng thuốc quá hạn có sao không?

Thông tin các cơ quan chức năng đã bắt quả tang chủ một chuỗi nhà thuốc ở Hà Nội đã tẩy xoá, làm mới hạn sử dụng của hàng trăm ngàn viên thuốc khiến không ít người lo lắng. Vậy sử dụng phải thuốc tân dược đã quá hạn có nguy hiểm không?

Theo báo Công an nhân dân;vừa đưa tin, ngày 9/1, lực lượng liên ngành đồng loạt kiểm tra 3 cửa hàng thuốc tân dược thuộc cùng một hệ thống có địa chỉ ở số 11A An Dương (Tây Hồ), số 20 Nguyễn Biểu và 129 Phúc Xá (Ba Đình, Hà Nội).  Cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ hàng trăm nghìn đơn vị thuốc tân dược các loại hết date bị tẩy xoá, sửa hạn sử dụng trước khi bán cho khách hàng.

Chủ nhân của các nhà thuốc này là bà Trần Thị Ánh Tuyết, 51 tuổi, trú tại phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm. Bà Tuyết không có trình độ về y dược, có 3 tiền án, điều hành hơn 20 cửa hàng thuốc . Các loại thuốc bị hết hạn được tẩy xoá, sửa lại hạn dùng để bán tại các cửa hàng này.

Thuốc hết hạn

Lô thuốc hết hạn mà lực lượng chức năng thu giữ hôm 9/1

Hạn sử dụng thuốc là ngày cuối cùng mà nhà sản xuất đảm bảo hiệu lực và sự an toàn đầy đủ của thuốc.

Theo công bố của Cục quản lý dược và thực phẩm Mỹ (FDA), sử dụng các sản phẩm dược phẩm quá hạn là rủi ro và có thể có hại cho sức khoẻ. Từ hồi cuối những năm 1970, FDA đã bắt đầu yêu cầu niêm yết ngày hết hạn của sản phẩm lên các sản phẩm thuốc cả kê theo đơn và không kê theo đơn. "Hạn sử dụng trên thuốc là thành phần quan trọng quyết định liệu sản phẩm có an toàn để sử dụng và hiệu quả đầy đủ không", dược sĩ Ilisa Bernstein của FDA nói. Sau cụm ký tự "EXP" (viết tắt của "Expiration", tức ngày hết hạn), ngày hết hạn có thể được in hoặc dập nổi trên nhãn mác, vỏ chai, hộp sản phẩm. Việc nhận biết được và tuân thủ hạn sử dụng của thuốc là điều rất quan trọng.

Các sản phẩm thuốc hết hạn có thể tác dụng kém đi hoặc có rủi ro do có sự thay đổi trong thành phần hoá học hoặc giảm tác dụng. Việc bảo quản không đúng cách, như cất trong tủ ẩm, cũng có thể góp phần giảm tác dụng của thuốc thậm chí ngay cả khi nó chưa đến ngày hết hạn. Để giúp đảm bảo công dụng tốt nhất của thuốc, bạn nên cất thuốc vào tủ thuốc có thể kiểm soát được nhiệt độ.

Nếu thuốc đã hết hạn, đừng thấy lãng phí mà sử dụng. "Một khi thuốc hết hạn thì không có gì đảm bảo thuốc đó an toàn và hiệu quả. Nếu thuốc của bạn hết hạn, không nên sử dụng nó nữa", dược sĩ Bernstein nói.

Thanh Trúc

Chủ đề khác