VnReview
Hà Nội

Dịch chuyển tức thời ký ức của động vật bằng kỹ thuật “lượng tử”

Hai nhà khoa học tại Đại học Tsinghua và Purdue đã đưa ra đề xuất dùng kỹ thuật "chồng chập lượng tử" để dịch chuyển tức thời trí nhớ của sinh vật.

2 nhà khoa học tại Đại học Tsinghua và Purdue đã đưa ra đề xuất dùng kỹ thuật

Theo tờ Nhân dân Trung Hoa, tiến sĩ Zhangqi Yin tại Đại học Tsinghua và giáo sư Tongcang Li tại Đại học Purdue mới đây đã đề ra kế hoạch dịch chuyển tức thời ký ức của một sinh vật sống thông qua một kỹ thuật có tên "siêu vị trí lượng tử".

Các nhà khoa học cho rằng, phân tử có thể tồn tại ở các trạng thái khác nhau gọi là "siêu vị trí". Các phân tử sẽ có mặt ở 2 vị trí hoặc nhiều hơn tại một thời điểm, ít nhất là tại khi quan sát. Đề xuất mới của tiến sĩ Yin và giáo sư Li là sử dụng máy dao động điện cơ và mạch siêu dẫn để dịch chuyển tức thời trạng thái lượng tử của một vi sinh vật.

Hai nhà khoa học này cũng đề ra khả năng tái tạo trạng thái của con mèo của Schrodinger, trong đó một vi sinh vật có thể tồn tại ở 2 trạng thái cùng lúc. Để làm được điều này, họ sẽ phải đông cứng một loại vi khuẩn thường gặp.

Do các trạng thái nội tại của một vi sinh vật có chứa thông tin, đề xuất này có thể giúp tạo ra một phương thức dịch chuyển tức thời thông tin hoặc ký ức giữa 2 sinh vật ở cách xa nhau. Tuy nhiên, đây mới chỉ là lý thuyết và sẽ cần rất nhiều thực nghiệm để chứng minh ý tưởng này.

Lê Hoàng

Chủ đề khác