VnReview
Hà Nội

Chính quyền Mỹ lên kế hoạch đầu tư 4 tỷ đô vào xe tự lái

Khoản tiền 4 tỷ USD nói trên nằm trong bản kế hoạch ngân sách của năm tài chính 2017 sẽ được Nhà Trắng phát hành vào tháng 2 sắp tới.

Khoản tiền 4 tỷ USD nói trên sẽ nằm trong bản kế hoạch ngân sách của năm tài chính 2017 sẽ được Nhà Trắng phát hành vào tháng 2 sắp tới.

Xe tự lái của Google.

Theo trang tin Motherboard, chính quyền Obama đã đưa ra một dự thảo giúp cho giấc mơ xe tự lái tại nước Mỹ trở thành hiện thực trong vòng 10 năm sắp tới. Trong ngày thứ năm vừa qua, Bộ trưởng Giao thông Hoa Kỳ Anothony Foxx đã lên tiếng cho biết chính phủ Mỹ sẽ đầu tư 4 tỷ USD để "đẩy mạnh quá trình phát triển khả năng tự hành an toàn của phương tiện thông qua các dự án thử nghiệm thực tế". Khoản tiền 4 tỷ USD nói trên sẽ nằm trong bản kế hoạch ngân sách của năm tài chính 2017 sẽ được Nhà Trắng phát hành vào tháng 2 sắp tới.

Chính quyền Obama hy vọng sẽ tạo ra được nền tảng toàn quốc giúp cho "phát triển và vận hành an toàn" các phương tiện tự hành trong vòng 6 tháng đầu năm nay. Các mẫu xe này sẽ không phải là các dòng xe "bán tự động" vẫn đòi hỏi phải có con người sau tay lái như hiện nay. Thay vào đó, chính phủ Mỹ sẽ giúp cho "các mẫu xe tự động hoàn toàn, bao gồm cả những chiếc xe được thiết kế để không đòi hỏi có người lái, được triển khai trên diện rộng khi chúng đã có thể tạo ra được mức độ an toàn ngang bằng hoặc cao hơn hiện nay".

Việc tạo ra các tiêu chuẩn an toàn thống nhất trên toàn quốc sẽ giúp đẩy nhanh quá trình phát triển của xe tự lái. Cách đây vài tháng, CEO của Volvo, Hakan Samuelsson đã lên tiếng khẳng định rằng công ty của ông không thể thực hiện các bài thử nghiệm "đáng tin cậy" do các bang của nước Mỹ đang áp dụng các tiêu chuẩn khác nhau.

Khoản tiền 4 tỷ USD nói trên sẽ nằm trong bản kế hoạch ngân sách của năm tài chính 2017 sẽ được Nhà Trắng phát hành vào tháng 2 sắp tới.

Rất nhiều công ty, bao gồm cả những tên tuổi công nghệ như Google hay các hãng xe lớn như Ford, Mercedes và Tesla đều đã đạt được những thành quả đáng ngạc nhiên trong lĩnh vực xe tự lái. Cả Google và Mercedes hiện đều đề ra mục tiêu hoàn thiện công nghệ xe tự lái vào năm 2020.

Tuy vậy, dự thảo của tổng thống Obama vẫn chưa tính tới phản ứng của người dân về xe tự lái. Một nghiên cứu của Jan Dawson, một nhà phân tích tại Jackdaw Research cho rằng các lái xe sẽ cảm thấy an toàn hơn khi các mẫu xe tự lái vẫn có sự điều khiển của con người. "Tiêu chuẩn tạo ra lòng tin không chỉ là lái xe một cách an toàn, mà còn phải theo cách giúp người ngồi trên xe cảm thấy an toàn. Thiết lập lòng tin sẽ là một cuộc chơi lâu dài mà các công ty không thể rút ngắn".

Lê Hoàng

Chủ đề khác