VnReview
Hà Nội

Thử thuốc chấn động tại Pháp: 1 người chết não, 5 người bị tổn thương

Đây là cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I với một loại thuốc;mới do công ty dược Bial bào chế để điều trị bất ổn, căng thẳng thần kinh.

Theo trang công nghệ The Verge, cuộc thử nghiệm bắt đầu từ ngày 7/1 do công ty dược tư nhân Biotrial, đại diện cho công ty dược phẩm Bồ Đào Nha Bial tiến hành ở thành phố Rennes, Pháp. Được biết có khoảng 90 nam giới khỏe mạnh, tuổi từ 28-49 tham gia cuộc thử nghiệm với các liều lượng sử dụng thuốc khác nhau, 30 người khác được cho dùng giả dược để so sánh.

Trong một cuộc họp báo ngày 15/1 tại Pháp, Bộ trưởng Y tế Pháp Marisol Touraine và một bác sĩ chuyên khoa thần kinh Pháp thừa nhận đã có 1 người chết não và 5 người khác đang trong tình trạng nguy kịch vì tham gia cuộc thử nghiệm thuốc này.

Cuộc thử nghiệm ngay lập tức bị đình chỉ và công ty này phải thu hồi thuốc mà các tình nguyện viên đã nhận trước đó. Hiện không rõ có bao nhiêu người liên quan tới cuộc thử nghiệm này. Theo thông tin trên nhiều phương tiện truyền thông cho thấy đây là 1 loại thuốc giảm đau có thành phần là cần sa và không được Bộ Y tế Pháp chấp thuận.

Tuy nhiên, bà Touraine đã bác bỏ thông tin này. Bà cho biết hoạt chất của thuốc thử nghiệm là endocannibinoids giúp kiểm soát tâm trạng và sự thèm ăn, trước khi thử nghiệm trên người thuốc đã được thử nghiệm trên tinh tinh.

Bộ trưởng Marisol Touraine tuyên bố sự cố y tế này chưa hề có tiền lệ ở Pháp và cam kết sẽ điều tra rõ đến cùng.

Trong một tuyên bố khác vào ngày 15/1, công ty dược phẩm Bồ Đào Nha Bial khẳng định họ đã tuân thủ những quy tắc nghiêm ngặt và tốt nhất trong việc phát triển thuốc và thử nghiệm thực tế. Công ty này cam kết sẽ hợp tác với cuộc điều tra toàn diện và minh bạch nhằm xác định rõ những gì đã xảy ra.  

Theo quy định, các cuộc thử nghiệm thuốc mới đều phải thực hiện theo 3 giai đoạn để đánh giá độ an toàn và sự hiệu quả của thuốc. Giai đoạn 1 bao gồm một nhóm nhỏ người tình nguyện và chỉ tập trung xác định sự an toàn của thuốc. Giai đoạn 2 và 3 mở rộng quy mô thử nghiệm với nhiều người tình nguyện hơn nhằm đánh giá hiệu quả chữa bệnh của thuốc, dù sự an toàn vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Các chuyên gia ngành y nhận định sự cố này rất hiếm hoi. Giáo sư Jayne Lawrence tại Hội Dược phẩm Hoàng gia Anh cho biết, tất cả các loại thuốc đều có tác dụng phụ, nhưng hầu hết tác dụng phụ đều rất nhẹ, không thể so sánh với hiệu quả điều trị nó mang lại.

Sự cố xảy ra tại Pháp là cực kỳ hiếm vì tiêu chuẩn thử nghiệm thuốc ở châu Âu rất nghiêm ngặt. Để cuộc thử nghiệm được tiến hành, những người có trách nhiệm phải trình ra được các yếu tố bảo đảm các tình nguyện viên sẽ được an toàn.

Được biết, ngoài Pháp, công ty Bial còn đang thử nghiệm loại thuốc này ở thành phố New Jersey của Mỹ.

Việt Anh

Chủ đề khác