VnReview
Hà Nội

Vì sao khó tìm thấy súng thông minh tại các triễn lãm công nghệ lớn?

Súng thông minh? Bạn có thể tìm thấy chúng tại các triển lãm công nghệ hay vũ khí lớn không? Một bài viết trên Cnet sẽ giúp bạn phần nào giải đáp được câu hỏi này.

Khó tìm thấy súng thông minh tại các triễn lãm công nghệ lớn

Theo Cnet, mặc dù bạn có thể tìm thấy bất kỳ thiết bị công nghệ tiêu dùng nào tại triễn lãm CES vừa qua ở Las Vegas, nhưng chắc chắn có một thứ bạn khó lòng nhìn thấy. Trong số 3.631 mẫu máy bay do thám, đồng hồ báo thức phát ra mùi… người ta chỉ tìm thấy một màn trình diễn liên quan đến công nghệ súng thông minh. Và Hiệp hội Công nghệ tiêu dùng (tổ chức đứng sau CES) cũng không có ý định khuyến khích công nghệ liên quan đến súng thông minh trong các triển lãm tương lai.

Tại sự kiện Shooting, Hunting and Outdoor Trade Show vừa đầu hôm thứ Ba ở Vegas, một câu chuyện tương tự cũng đã xảy ra. Súng thông minh gần như đã bị loại khỏi danh sách của 1.600 nhà triển lãm tại sự kiện lớn nhất về súng trong năm này.

Mike Bazinet, một phát ngôn viên của National Shooting Sports Foundation cho biết, có thể có một số người nói về loại súng này nhưng hiện tại nó vẫn chưa được chú ý và chưa có công nghệ nào thật sự được triển khai.

Khó tìm thấy súng thông minh tại các triễn lãm công nghệ lớn

Còn một khoảng cách xa nữa để có được súng thông minh thật sự, đó là những khẩu súng sử dụng sóng vô tuyến hay máy quét vân tay và chỉ có thể được bắn bởi chính chủ nhân của nó. Hiện vẫn chưa có một sự kiện chính thức nào về loại vũ khí này và dường như không có nhiều các chủ đề thảo luận giữa những người quan tâm.

Những năm qua đã xảy ra hàng loạt vụ xả súng vào đám đông ở San Bernardino, California; Charleston, South Carolina;; Roseburg và Oregon khiến cho rất nhiều người thiệt mạng. Đích thân tổng thống Obama đã kêu gọi nghiên cứu về công nghệ súng thông minh để hạn chế tình trạng trên.

Những người ủng hộ ý tưởng này cho rằng loại súng này có thể làm giảm tình trạng trộm súng, tai nạn do súng và các vụ sử dụng súng trong môi trường trường học. Nhưng cũng có không ít người đam mê súng không muốn tích hợp công nghệ mới vào những khẩu súng.

"Đây không chỉ là vấn đề thiếu nhu cầu mà còn do một sự phản đối mạnh mẽ việc biến khẩu súng thông thường trở nên thông minh", Adam Winkler, giáo sư luật UCLA, một người đang nghiên cứu sâu về vấn đề sửa đổi luật sở hữu súng cho biết.

Các nhà sản xuất súng nhận thấy rằng tính năng thông minh có thể sẽ là một hình thức mới để các nhà quản lý kiểm soát súng. Winkler cho rằng họ lo ngại công nghệ "thông minh" sẽ trở thành yêu cầu bắt buộc cho mọi loại súng và có thể dẫn đến một lệnh cấm bán các loại súng truyền thống. Những người chiến đấu chống lại súng thông minh đang vướng phải quy định của luật được New Jersey thông qua vào năm 2002 gọi là Đạo luật Handgun Childproof. Điều luật này quy định rằng 3 năm sau khi súng thông minh được phát hành rộng rãi trên thị trường, các đại lý súng tại Jersey chỉ được bán súng thông minh.

Mối quan tâm này dẫn đến việc khách hàng phản đối các nhà sản xuất súng, trong đó có Colt và Smith & Wesson, khi họ theo đuổi công nghệ súng thông minh. Một số đại lý như Maryland đã đối mặt với các lời hăm dọa do bán súng thông minh. Hiện nay, vẫn chưa có một đại lý súng thông minh chính thức nào tại Mỹ.

Khó tìm thấy súng thông minh tại các triễn lãm công nghệ lớn

Một số chuyên gia không ủng hộ súng thông minh thì cho rằng các bộ phận điện tử trong khẩu súng sẽ làm nó trở nên đắt tiền hơn rất nhiều so với súng truyền thống.

Mặc dù vậy, một số thăm dò cũng cho thấy công chúng tỏ ra khá quan tâm đến súng thông minh. Trong một cuộc khảo sát người tiêu dùng năm ngoái được thực hiện bởi nhà nghiên cứu Penn Schoen Berland cho biết hai phần ba số người được hỏi cho rằng các đại lý nên được phép bán súng thông minh và 40% chủ sở hữu súng nói rằng họ sẵn sàng chuyển sang sử dụng súng thông minh. Các câu trả lời này được thu thập từ tất những câu hỏi liên quan đến các loại vũ khí có thể được trang bị các tính năng thông minh.

NSSF, nhóm thương mại chính đại diện cho ngành công nghiệp súng và Hiệp hội súng trường quốc gia cho biết họ không chống lại súng thông minh (mặc dù họ được coi là đã làm việc này). Winkler cho biết có vẻ như vấn đề là các nhà sản xuất súng thông minh không mong muốn trình diễn tại SHOT Show.

Một phát ngôn viên CTA cho biết: "Chúng tôi không có lập trường chính thức về sự gia tăng hiện diện của súng thông minh tại CES 2017 nhưng chúng tôi vẫn luôn lưu ý đến những công nghệ có khả năng thay đổi thế giới".

Tình hình trên đã làm cho Omer Kiyani, người sáng lập của Detroit Sentinl, người duy nhất thuyết trình về súng thông minh tại CES 2016 khá bực bội. Kiyani muốn trình diễn khẩu súng an toàn đầu tiên của công ty mình với một khóa sinh trắc học gọi là Identilock (giá 300 USD). Năm 2014, ông đã nhận được một khoản tiền khoản 100.000 USD từ một quỹ do nhà đầu tư Ron Conway cho giải thưởng về thiết kế súng an toàn.

Do quy định hạn chế của CES nên Kiyani không thể mang theo khẩu súng lên sân khấu trình diễn. Thay vào đó, ông phải trình diễn sản phẩm từ một đoạn video trên máy tính xách tay của mình.

Minh Trung

Chủ đề khác