VnReview
Hà Nội

Trung Quốc lăm le 'vùng tối của chị Hằng'

Sứ mệnh 2018 là sứ mệnh mới nhất trong chương trình khám phá Mặt Trăng đầy tham vọng của Trung Quốc.

Theo Tân Hoa Xã, quốc gia 1,35 tỷ dân này đang lên kế hoạch trở thành nước đầu tiên hạ cánh một tàu thăm dò lên nửa sau bị tối của Mặt Trăng.

Có thể được triển khai sớm nhất vào 2018, sứ mệnh này đánh dấu bước tiếp theo trong kế hoạch khám phá Mặt Trăng bằng tàu thăm dò của Trung Quốc. Nước này đặt mục tiêu trong thập kỷ tới sẽ phải đưa về Trái Đất vài kilogram vật chất của thiên thể này. Tàu thăm dò Hằng Nga 4 sẽ tiếp tục sứ mệnh hạ cánh nhẹ nhàng thành công của Hằng Nga 3 lên nửa sáng của Mặt Trăng hồi tháng Mười Hai năm 2013.

Mặc dù con tàu mới này được xây dựng theo bản sao kỹ thuật của Hằng Nga 3, các quan chức Trung Quốc cho biết cấu trúc của Hằng Nga 4 có thể đảm nhiệm một tải trọng lớn hơn. Nước này lên kế hoạch sử dụng tàu thăm dò để nghiên cứu "điều kiện địa chất" ở nửa tối của Mặt Trăng.

Trung Quốc cũng đề nghị cơ hội hợp tác với các quốc gia khác cùng tham gia chương trình khám phá Mặt Trăng của mình. Trái với NASA, Châu Âu và Nga đều đã ra tín hiệu về sự quan tâm của mình trong việc nghiên cứu Mặt Trăng sâu hơn và có khả năng sẽ hạ cánh con người ở đó trước khi chuyển tới sao Hoả. Rất nhiều quốc gia và doanh nghiệp thấy được giá trị tiềm năng từ băng ở hai cực của Mặt Trăng và các khoáng chất hiếm có trong đá Mặt Trăng. Quốc hội Mỹ gần đây đã thông qua một đạo luật hợp thức hoá việc khai thác những tài nguyên này.

Con người đã nghiên cứu nửa tối của Mặt Trăng từ trên cao từ 1959, khi tàu vũ trụ Luna 3 của Liên Xô gửi về những hình ảnh đầu tiên về bề mặt lồi lõm của Mặt Trăng. Tuy nhiên, vẫn chưa có con người hay tàu vũ trụ nào hạ cánh ở đó.

Nam Anh

Chủ đề khác