VnReview
Hà Nội

Phát minh cabin máy bay có thể tự tách rời trong trường hợp khẩn cấp

Đây là dự án của một kỹ sư người Ukraina nhằm đưa ra phương án mới giúp cứu sống hành khách trong các trường hợp khẩn cấp trên máy bay.

Trong những năm gần đây, ngành hàng không thể giới đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thảm khốc, cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người cũng như thiệt hại hàng tỷ USD. Theo thống kê của các hãng hàng không trong 2015, cứ 3 hành khách sẽ có 1 người bị mắc chứng sợ bay mỗi khi sử dụng dịch vụ của này.

Đây là lý do mà một kỹ sư hàng không người Ukraina, Vladimir Tatarenko, đã nghiên cứu trong hơn 3 năm để thiết kế ra một hệ thống an toàn mới cho những chuyến bay, nhằm giảm tối đa thiệt hại về người cũng như tài sản trong những vụ tai nạn liên quan đến ngành hàng không.

Theo IFL Science, ý tưởng này;thiết kế một chiếc máy bay có thể tách rời cabin trong các trường hợp khẩn cấp. Cụ thể, nếu hệ thống báo động trên máy bay ghi nhận có sự cố nguy hiểm, cabin chở hành khách có thể tách khỏi máy bay và một hệ thống dù phía trên sẽ được kích hoạt để giúp bộ phận này có thể hạ cánh xuống mặt đất hoặc mặt nước một cách an toàn.

Bên cạnh đó, các ống cao su tích hợp phía dưới cabin sẽ được bơm căng góp phần giảm va đập khi cabin hạ cánh xuống mặt đất và nổi khi ở trên mặt nước. Khoang hành lý cũng được gắn liền với khoang hành khách để đảm bảo mọi thứ còn nguyên vẹn.

Tuy nhiên, thiết kế này sẽ không có tác dụng trong trường hợp khoang cabin bị phát nổ hay máy bay bị tấn công bởi tên lửa.

Vladimir Tatarenko cho biết: "Với thiết kế này, sống sót trong vụ tai nạn máy bay là hoàn toàn có thể. Mặc dù các kỹ thuật viên trên thế giới đang tìm cách giúp máy bay an toàn hơn, nhưng họ không thể kiểm soát được yếu tố con người".

Trên thực tế, chưa có nhiều hãng máy bay thực sự thích thú ý tưởng này vì họ cho rằng nó sẽ khiến giá thành sản xuất bị độn lên, cũng như số lượng ghế ngồi bị hạn chế và tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Dịch vụ hàng không vẫn được coi là một lựa chọn an toàn so với các phương thức di chuyển khác, cho dù những vụ tai nạn liên quan đến loại hình này thường rất thảm khốc.

Trong vòng 2 năm gần đây, những vụ tai nạn máy bay như MH370, MH17, Air Algerie 5017 và AirAsia QZ8501 đã khiến nhiều người lo sợ về an toàn hàng không. Nhưng theo thống kê chỉ có 10 vụ tai nạn như vậy xảy ra trong số hơn 1 triệu chuyến bay mỗi năm, một con số rất nhỏ.

Video giới thiệu về ý tưởng này:

Việt Anh

Chủ đề khác