VnReview
Hà Nội

Mỹ khuyến cáo không dùng kháng sinh trị các bệnh hô hấp

Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) đưa ra khuyến cáo rằng các bác sĩ nên khuyên bệnh nhân dùng các loại thuốc đại trà (không đòi hỏi đơn thuốc) trước khi kê kháng sinh.

Theo Ars Technica, một tài liệu hướng dẫn mới được CDC và Trường Đại học Y Hoa Kỳ ACP phối hợp phát hành đã đưa ra kết luận rằng kháng sinh không chữa được cảm lạnh và các triệu chứng hô hấp khác.

Trong tài liệu hướng dẫn này, CDC và CPC đã đưa ra một loạt các câu hỏi để giúp các bác sĩ có thể từ chối yêu cầu kê đơn kháng sinh của bệnh nhân nhằm chữa các bệnh hô hấp và đồng thời khuyến cáo các biện pháp chữa trị đại trà (không đòi hỏi thuốc kê đơn).

Việc kê đơn kháng sinh không cần thiết sẽ khiến một loạt các vi khuẩn tiếp xúc với kháng sinh và do đó tạo điều kiện cho chúng phát triển khả năng kháng thuốc. Khả năng kháng thuốc kháng sinh của vi khuẩn hiện đang là một trong những nguy cơ y tế trầm trọng nhất có thể khiến cho loại thuốc này trở nên vô dụng trong các trường hợp khẩn cấp đe dọa tới tính mạng. Ước tính của CDC cho thấy có ít nhất một nửa các đơn thuốc kháng sinh tại Mỹ hiện nay là "không cần thiết", khiến bệnh nhân tiêu tốn 3 tỷ USD mỗi năm.

Chủ tịch Đại học ACP, tiến sĩ Wayne J. Riley khẳng định: "Kháng sinh là rất tuyệt vời. Cảm ơn Chúa chúng ta có kháng sinh để trị những trường hợp xấu nhất. Nhưng chúng ta cần phải cẩn thận khi dùng kháng sinh".

Theo Ars Technica, Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ đã đưa ra khuyến cáo rằng các bác sĩ nên khuyên bệnh nhân dùng các loại thuốc đại trà (không đòi hỏi đơn thuốc) trước khi kê kháng sinh.

Bên cạnh kết luận này, ACP và CDC cũng đã xem xét lại các dữ liệu đã được công bố về các biện pháp điều trị nhằm giảm kháng sinh. Để thuyết phục bệnh nhân ngừng sử dụng kháng sinh mà không làm mất lòng họ, các bác sĩ có thể sử dụng nhiều biện pháp khác nhau.

Đầu tiên, các bác sĩ có thể không dùng những cái tên đáng sợ như "viêm phế quản" và thay thế bằng "cảm lạnh trong ngực" hay "nhiễm virus". Họ cũng cần nói rõ với bệnh nhân rằng kháng sinh sẽ chỉ có tác dụng với vi khuẩn và do đó sẽ không đem lại hiệu quả gì trong trường hợp này. Sau đó, bác sĩ có thể dành thời gian để trò chuyện cùng bệnh nhân về các biện pháp điều trị đại trà dễ tiếp cận. Cuối cùng, bằng lời hứa chuyển sang sử dụng kháng sinh nếu như các biện pháp ban đầu không hiệu quả, các bác sĩ sẽ thuyết phục được bệnh nhân của mình tránh sử dụng kháng sinh.

Tài liệu của ACP và CDC cũng cho thấy các trường hợp nhiễm trùng hô hấp có thể kéo dài tới 2 tuần. Những người bị viêm xoang cũng chỉ nên sử dụng kháng sinh sau 10 ngày.

Quan trọng nhất, cơ quan này cũng khẳng định rằng bác sĩ không cần kiểm tra vi khuẩn trừ trường hợp nghi ngờ bệnh nhân đã bị viêm liên cầu khuẩn hoặc viêm phổi. Phần lớn các trường hợp nhiễm trùng hô hấp, bao gồm cả các trường hợp do vi khuẩn gây ra, sẽ ngừng chỉ trong vòng vài ngày mà không cần có kháng sinh.

Lê Hoàng

Chủ đề khác