VnReview
Hà Nội

Quá trình nguỵ trang mũ sắt của lính Mỹ như ảo thuật

Cho tới nay quân đội Mỹ vẫn sử dụng vải in họa tiết camo để bọc bên ngoài mũ sắt của binh lính. Điều này có thể thay đổi nhờ công nghệ sơn hydrographics, cho phép "in" trực tiếp họa tiết camo lên mũ và các đồ vật khác.

Theo Business Insider, nếu sơn theo cách truyền thống, gần như chắc chắn các họa tiết sẽ không đều, đồng thời có thể bề mặt vật dụng sẽ bị rộp hoặc bong bóng. Tuy vậy, công nghệ sơn phủ hydrographics (hay còn gọi là in chuyển nước) sẽ giúp giải quyết nhược điểm này.

Việc cần chuẩn bị đầu tiên là phải có một bể nước đủ rộng và sâu để nhúng toàn bộ vật cần sơn chìm trong đó. Người ta sẽ lấy một tấm phim được phủ cồn polyvinyl chuyên dụng. Bề mặt của tấm phim là những hoa văn, họa tiết để "in" lên vật dụng.

Tấm phim này sẽ được nhúng vào bể nước trong khoảng một phút. Tiếp tục phun sương xăng lên trên để tấm phim tan trong nước đồng thời loại bỏ các bong bóng có thể gây rộp vật cần sơn. Sau khi hoa văn/họa tiết đã hoàn toàn được "in" trên mặt nước, người ta sẽ từ từ nhúng vật cần sơn chìm trong bể.

Các họa tiết sẽ dễ dàng bám vào bề mặt vật liệu ở mọi góc cạnh, mang lại hiệu ứng 3D tuyệt đẹp cho sản phẩm.; Sau đó, người ta nhấc vật dụng lên để hoàn tất quá trình sơn phủ hydrographics.

Công nghệ hydrographics được đánh giá là bước tiến vượt trội trong sơn phủ và trang trí. Kỹ thuật này cho phép tạo các hình ảnh mang hiệu ứng 3D lên hầu hết các loại vật liệu, bao gồm: nhựa, kim loại, gỗ, thủy tinh, gốm, composite… Hydrographics cũng giúp tiết kiệm chi phí, cho thời gian "in" ngắn hơn nhiều so với việc trang trí thủ công.

Dự kiến, kỹ thuật này sẽ được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như trang trí các bộ phận trên xe máy, ô tô, đồ quân đội, đồ thể thao, vỏ điện thoại, máy tính bảng, đồ gia dụng…

G.L

Chủ đề khác