VnReview
Hà Nội

Stephen Hawking: Con người đang bên bờ vực tự diệt chính mình

Trong chương trình Reith Lectures do đài BBC trình chiếu, giáo sư vật lý học hàng đầu hiện nay của nhân loại đưa ra cảnh báo rằng loài người đang tự tạo ra rất nhiều nguy hiểm cho chính mình.

Stephen Hawking: Con người đang bên bờ vực tự diệt chính mình

Những thảm họa do con người tự gây ra cho chính mình được giáo sư Hawking nhắc tới bao gồm chiến tranh hạt nhân, hiện tượng nóng lên toàn cầu và các con virus được chế tạo trong phòng thí nghiệm. Tác giá của cuối "Thuyết Vạn Vật" cũng khẳng định các bước tiến mới của khoa học và công nghệ sẽ tạo ra "những cách mới để mọi thứ trở nên tồi tệ".

Hiện tại, giáo sư Hawking đang thực hiện chương trình Reith Lectures của đài BBC. Các cảnh báo nói trên được ông đưa ra khi trả lời khán giả. Tuy vậy, giáo sư Hawking cũng đưa ra khả năng rằng nếu như con người có thể thiết lập các khu sinh sống trên các hành tinh khác, điều này sẽ là vì mục đích sinh tồn:

"Dù cho khả năng một thảm họa xảy đến với Trái đất trong một năm nào đó là khá thấp, khả năng này sẽ gia tăng theo thời gian và sẽ trở thành một điều gần như tất yếu trong vòng 1.000 hoặc 10.000 năm nữa. Đến lúc đó chúng ta cần phải đi ra ngoài không gian, đến những vì sao khác, để thảm họa trên Trái đất không làm con người tuyệt diệt. Tuy vậy, chúng ta sẽ không thể thành lập các khu sinh sống có thể tồn tại độc lập trong vòng ít nhất là vài trăm năm, do đó chúng ta sẽ cần phải rất cẩn thận trong khung thời gian này", giáo sư Hawking cho biết.

Stephen Hawking: Con người đang bên bờ vực tự diệt chính mình

Việc một trong những nhà khoa học hàng đầu trên thế giới cảnh báo về tác hại của chính các đột phá khoa học rõ ràng là rất đáng lo ngại. Trong những phát biểu trước đó, giáo sư Hawking đã từng nhắc tới mối đe dọa diệt chủng từ trí tuệ nhân tạo. Nhưng, ông cũng khẳng định con người không cần phải dừng lại:

"Chúng ta sẽ không ngừng tiến tới hoặc đảo ngược tiến trình, do đó chúng ta cần phải nhận ra mối đe dọa và kiểm soát chúng. Tôi rất lạc quan, tôi tin rằng chúng ta sẽ làm được".

Khi được yêu cầu đưa ra lời khuyên cho các nhà khoa học trẻ, giáo sư Hawking cho rằng những người này cần phải cảm thấy thích thú về vũ trụ "rộng lớn và phức tạp" của chúng ta:

"Từ góc nhìn của tôi, đây là một giai đoạn tuyệt vời để được sống và nghiên cứu về vật lý lý thuyết. Không có gì giống như khoảnh khắc Eureka khi bạn tìm ra một điều mà chưa ai từng biết trước đó".

Stephen Hawking: Con người đang bên bờ vực tự diệt chính mình

Nhưng, giáo sư Hawking cũng khẳng định các thế hệ nhà khoa học tương lai cần phải hiểu rõ các tiến trình khoa học và công nghệ đang thay đổi thế giới và cần phải giúp được cộng đồng hiểu được điều này.

"Việc yêu cầu cần bảo đảm các thay đổi này đi theo đúng hướng là rất quan trọng. Trong một xã hội dân chủ, điều này có nghĩa rằng tất cả mọi người đều cần có hiểu biết căn bản về khoa học để đưa ra các quyết định trong tương lai. Do đó hãy nói rõ những gì bạn muốn làm với khoa học, và bạn thậm chí có thể sẽ hiểu điều đó".

Lê Hoàng

Chủ đề khác