VnReview
Hà Nội

Bạn có nên tắm hàng ngày hay không?

Quan niệm phổ biến hiện nay là chúng ta cần tắm một lần mỗi ngày. Thế nhưng, liệu điều này có chính xác hay không?

Quan niệm phổ biến hiện nay là chúng ta cần tắm một lần mỗi ngày. Thế nhưng, điều này có chính xác hay không?

Theo Independent, xã hội hiện nay đang có những quan niệm trái ngược nhau về số lần mà bạn cần phải tắm rửa mỗi tuần. Tùy theo loại tóc và loại da của bạn, bạn có thể sẽ được tư vấn rằng tắm hàng ngày sẽ hoặc có hại nếu như da bạn quá nhạy cảm. Tắm quá nhiều cũng sẽ gây ra những hậu quả tai hại cho tóc bạn như chẻ tóc hoặc hiện tượng bám mỹ phẩm lên tóc.

Một cuộc khảo sát được công ty mỹ phẩm Flint + Flint thực hiện tại Anh năm ngoái cho thấy, có khoảng 80% phụ nữ nước này không tắm mỗi ngày. 1/3 số người được khảo sát khẳng định không tắm 3 ngày liên tiếp vẫn… không sao.

Trái ngược lại, một khảo sát do nhiều trường đại học tại Anh thực hiện lại cho thấy 3/4 số người tham gia sẽ tắm ít nhất là một lần mỗi ngày.

Bạn có nên tắm quá nhiều không?

Quan niệm phổ biến hiện nay là chúng ta cần tắm một lần mỗi ngày. Thế nhưng, điều này có chính xác hay không?

Theo giáo sư Stephen Shumack, chủ tịch Đại học Đa khoa Australia, bạn chỉ nên tắm khi cần thiết. Vị giáo sư này khẳng định: "Chỉ trong vòng 50, 60 năm qua (khi nhà tắm có vòi sen xuất hiện nhiều) thì ý tưởng tắm một lần mỗi ngày mới trở nên phổ biến. Áp lực phải làm điều này thực ra là áp lực xã hội chứ không phải là vì nhu cầu thực tế. Ý tưởng tắm mỗi ngày được ưa thích là bởi nhu cầu phải có mùi thơm cơ thể với những người xung quanh. Nhưng chỉ có các lỗ chân lông tại nách và bẹn là tạo mùi cơ thể".

Vị giáo sư này cho rằng tắm nước nóng mỗi ngày sẽ gây hại nhiều hơn: "Tắm quá nhiều sẽ làm ‘khử béo' vùng da – khiến cho các chất dầu tự nhiên do cơ thể sản sinh bị triệt tiêu. Điều này sẽ khiến cho da bạn dễ bị nhiễm vi khuẩn và virus, gây hiện tượng ngứa da, khô da, bong da và khiến cho các triệu chứng như eczema trở nên tồi tại hơn".

Các giáo sư khác cũng đồng tình với ý kiến rằng, miễn là bạn tập trung vào các vùng gây mùi, bạn sẽ không cần phải tắm quá thường xuyên. John Oxford, bộ môn virus học tại trường Y Dược Queen Mary khẳng định: "Miễn là mọi người rửa tay thường xuyên và chú ý tới vùng cơ thể phía dưới, việc tắm 2 ngày 1 lần sẽ không gây hại gì cả".

Lê Hoàng

Chủ đề khác