VnReview
Hà Nội

Lầu Năm Góc phát triển thiết bị giúp não người 'nói chuyện' với máy tính

Tech Radar cho biết Phòng Dự án Nghiên cứu Phòng thủ Tiến bộ của Bộ Quốc Phòng Mỹ (DARPA) đã chính thức khởi động chương trình chế tạo bộ máy giao tiếp giữa não người và máy tính.

Tech Radar cho biết Phòng Dự án Nghiên cứu Phòng thủ Cao cấp của Bộ Quốc Phòng Mỹ (DARPA) đã chính thức khởi động chương trình chế tạo bộ máy giao tiếp giữa não người và máy tính.

Với mục đích tăng cường khả năng nghiên cứu về kỹ thuật thần kinh học và tạo ra một nền tảng điều trị bệnh thần kinh mới, chương trình nói trên được đặt tên gọi NESD (Thiết kế Hệ thống Kỹ thuật Thần kinh). Mục tiêu của chương trình này là phát triển ra một vi mạch cấy trực tiếp vào não người có kích cỡ nhỏ hơn 1 cm3 để "biên dịch" các tín hiệu điện hoá của não thành các bit 0 và 1 mà máy tính sử dụng.

Theo DARPA, các mạch giao tiếp được phép sử dụng trên con người hiện đang có tối đa 100 kênh, mỗi kênh sẽ đọc tín hiệu của hàng chục ngàn neuron. NESD cho rằng số lượng kênh ít ỏi trong khi lượng tín hiệu quá nhiều sẽ dẫn tới các tín hiệu "bị nhiễu và không chính xác". Chương trình này hứa hẹn sẽ tạo ra mạch giao tiếp có khả năng xử lý 1 triệu neuron trên mỗi kênh giao tiếp để giúp máy tính có thể giao tiếp một cách rõ ràng với "từng neuron" trên các vùng não.

Phillip Alvelda, giám đốc chương trình NESD, khẳng định: "Các hệ thống giao tiếp não người với máy tính hiện nay giống như là 2 siêu máy tính nói chuyện với nhau qua một chiếc modem 300-baud (1 đơn vị đo tốc độ) cũ kỹ. Hãy tưởng tượng điều gì có thể xảy ra khi chúng ta nâng cấp công cụ của mình để thực sự mở ra các kênh giao tiếp giữa não người và các thiết bị điện tử".

Tech Radar cho biết Phòng Dự án Nghiên cứu Phòng thủ Cao cấp của Bộ Quốc Phòng Mỹ (DARPA) đã chính thức khởi động chương trình chế tạo bộ máy giao tiếp giữa não người và máy tính.

Nếu thành công, NESD có thể sẽ tạo ra các thiết bị cho phép cải thiện đáng kể cuộc sống của người khiếm thị và khiếm thính bằng cách truyền vào não người các tín hiệu âm thanh/hình ảnh số có độ phân giải cao hơn đáng kể so với công nghệ hiện nay. Hiện tại, chương trình này đang mở rộng đón chào các đối tác tham gia vào đóng góp sản phẩm mẫu cũng như các tài sản trí tuệ khác giúp tạo ra bộ máy giao tiếp hiệu quả giữa não người và máy tính trong tương lai.

Lê Hoàng

Chủ đề khác