VnReview
Hà Nội

NASA xác nhận năm 2015 là năm nóng nhất trong lịch sử

Trong một thông báo trên trang web chính thức, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ NASA cho biết, các nghiên cứu độc lập của cơ quan này và Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Mỹ đã xác nhận năm 2015 là năm nóng nhất trong vòng 135 năm qua.

Trong một thông báo trên trang web chính thức, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ NASA cho biết các nghiên cứu độc lập của cơ quan này và Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Mỹ đã xác nhận năm 2015 là năm nóng nhất trong vòng 135 năm qua.

Ảnh thể hiện nhiệt độ toàn cầu do Viện Goddard, NASA công bố.

Các phân tích độc lập do Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ NASA và Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Mỹ (NOAA) cho thấy, năm 2015 đã chính thức trở thành năm nóng nhất kể từ khi con người bắt đầu thực hiện đo đạc nhiệt độ trên toàn cầu vào năm 1880.

Không chỉ có vậy, mức khác biệt giữa nhiệt độ toàn cầu năm 2015 và kỷ lục cũ vào năm 2014 là 0,13 độ C. Trong lịch sử, chỉ có duy nhất vào năm 1998 là kỷ lục nhiệt độ mới đạt tới mức cách biệt lớn tới như vậy so với kỷ lục cũ.

Do các trạm đo thời tiết và các phép đo nhiệt độ sẽ thay đổi theo thời gian, các kết quả do Viện Không gian học Goddard trực thuộc NASA đưa ra có thể là không chính xác hoàn toàn. NASA khẳng định kết quả phân tích của cơ quan này cho thấy xác suất năm 2015 là năm nóng nhất trong lịch sử là vào khoảng 94%.

Nhà lãnh đạo của NASA, Charles Bolden khẳng định thông tin ngày hôm nay là "một điểm dữ liệu quan trọng cho thấy các nhà lập pháp cần phải chú ý: giờ là lúc để hành động vì khí hậu toàn cầu". Kể từ cuối thế kỷ 19, nhiệt độ của Trái đất đã tăng khoảng 1 độ C do ô nhiễm khí thải do con người gây ra.

Xu hướng nóng lên của Trái đất từ 1880 tới nay.

Hiện tượng ấm lên toàn cầu diễn ra trầm trọng nhất trong vòng 35 năm qua, trong đó 15 trên 16 năm giữ kỷ lục nhiệt độ đã diễn ra từ năm 2011. Năm 2014 là thời điểm đầu tiên nhiệt độ toàn cầu đạt mức tăng 1 độ C so với mức trung bình 1880 – 1899.

Tuy vậy, các hiện tượng El Nino và La Nina cũng có ảnh hưởng ngắn hạn với nhiệt độ Trái đất. Hiện tượng El Nino đã diễn ra trong gần như toàn bộ năm 2015. Song, Gavin Schmidt, giám đốc phòng thí nghiệm GISS của NASA vẫn khẳng định "Ngay cả trong bối cảnh El Nino đang diễn ra, 2015 vẫn là một năm đặc biệt. Mức nhiệt độ cao của năm ngoái đã chịu ảnh hưởng từ El Nino, nhưng vẫn là kết quả tích tụ của một xu hướng lâu dài dẫn tới mức nóng lên kỷ lục mà chúng ta đang chứng kiến".

Phân tích của NASA được đưa ra dựa trên số lượng từ 6.300 trạm khí tượng, trạm đo nổi gắn trên phao và tàu thuyền cũng như từ các trung tâm nghiên cứu đặt tại Nam Cực. NASA sau đó sẽ sử dụng một thuật toán có bao gồm yếu tố khoảng cách giữa các trạm khí tượng và hiện tượng nóng lên tại các khu dân cư để đưa ra mức nhiệt độ trung bình. Dữ liệu đầu vào của NOAA cũng giống như NASA nhưng cơ quan này lại sử dụng một thuật toán khác để tính toán nhiệt độ trên toàn cầu. Tuy vậy, kết quả do NOAA đưa ra là hoàn toàn đồng thuận, theo đó các nhà khoa học của cơ quan này cũng xác nhận năm 2015 là năm nóng nhất trong lịch sử thời tiết do con người ghi lại.

Lê Hoàng

Chủ đề khác