VnReview
Hà Nội

Bill Gates và chính phủ Anh cam kết chi 3 tỷ bảng để đẩy lùi sốt rét

Trong một động thái mới nhất, Bill Gates đã hợp tác cùng Bộ trưởng tài chính Anh chi khoản tiền tài trợ 3 tỷ bảng tương đương 4,3 tỷ USD cho sứ mệnh đẩy lùi bệnh sốt rét trên thế giới.

Bill Gates và Bộ trưởng tài chính Anh;George Osborne

Theo The Times of London cho biết vào thứ Hai (25/1), sứ mệnh đẩy lùi bệnh sốt rét, một trong những kẻ giết người nguy hiểm nhất hành tinh, sẽ kéo dài trong 5 năm tới. Số tiền 4,3 tỷ USD sẽ phục vụ cho các hoạt động nghiên cứu và cứu trợ các bệnh nhân sốt rét trên khắp thế giới.

Ước tính sốt rét đã gây ra cái chết cho khoảng 438.000 người chỉ tính riêng năm ngoái.

Gates và Osborne chia sẻ: "Khi nói đến bi kịch của loài người, không có loài sinh vật nào đủ gây ra sức tàn phá khủng khiếp như loài muỗi. Cả hai chúng tôi tin rằng một thế giới không còn sốt rét sẽ là một trong những ưu tiên sức khoẻ toàn cầu cao nhất hiện nay".

Diệt trừ dịch sốt rét cũng là một trong ưu tiên hoạt động của Quỹ Bill & Melinda Gates Foundation do Bill Gates và người vợ Melinda Gates sáng lập. Trong tháng 11/2015, quỹ của Bill Gates cũng đã hợp tác với chính phủ Anh thành lập nên một quỹ khác có tên Ross Fund. Khoản tiền tài trợ cho quỹ sáng kiến này là 1 tỷ bảng Anh (khoảng 1,4 tỷ USD) nhằm thúc đẩy phát triển các loại vaccine, thuốc diệt côn trùng và nhiều nỗ lực khác nhằm chống lại sốt rét và các bệnh truyền nhiễm.

Muỗi anophele - vật trung gian lây truyền dịch bệnh sốt rét nguy hiểm

Đối với quỹ sáng kiến mới được thành lập, chính phủ Anh cam kết sẽ đóng góp 500 triệu bảng Anh (khoảng 711 triệu USD) mỗi năm cho khoảng thời gian 5 năm tiếp theo. Trong khi đó, Quỹ Bill Gates & Melinda Gates Foundation cho biết sẽ đóng 200 triệu bảng Anh (khoảng 285 triệu USD) trong năm nay.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có khoảng 214 triệu ca sốt rét xảy ra trên toàn thế giới trong 2015 với đại đa số khoảng 89% tác động tới vùng cận sa mạc Sahara, Châu Phi. Trong số 438 triệu ca tử vong vì sốt rét, phần lớn là trẻ em dưới 5 tuổi. Mặc dù vậy, những nỗ lực kiểm soát và đẩy lùi sốt rét đã được ghi nhận khá tích cực trong vòng 15 năm qua.

Trang The Verge dẫn lời Gates và Osborne cho rằng nếu thuốc diệt côn trùng mới không được ra mắt sớm vào 2020, sốt rét vẫn chưa thể được kiểm soát. Thực tế cho thấy tình hình dịch bệnh sốt rét đang có những diễn biến khó lường và rất nghiêm trọng.

Do đó sáng kiến của hai nhà lãnh đạo hàng đầu sẽ là một thông điệp tích cực nhấn mạnh sự hợp tác cần thiết giữa các chính phủ, tổ chức từ thiện và công ty tư nhân trong cuộc chiến kiểm soát và xoá sổ sốt rét khỏi hành tinh.

Một thông điệp được Gates và Osborne công bố cũng cho thấy quyết tâm rất lớn trong việc xoá sổ bệnh sốt rét: "Chúng tôi rất lạc quan rằng trong suốt cuộc đời còn lại, chúng tôi sẽ có thể diệt trừ căn bệnh sốt rét và các bệnh nhiệt đới chết người khác. Thậm chí chúng tôi có thể đối mặt được với các mối đe dọa đang nổi lên, biến thế giới trở thành một nơi an toàn hơn cho tất cả mọi người".

Sáng kiến nhân văn này của ông trùm Microsoft Bill Gates được công bố chỉ vài ngày sau khi Gates giới thiệu dự án trị giá 100 triệu USD liên quan đến tình trạng suy dinh dưỡng ở Nigeria.

Tiến Thanh

Chủ đề khác