VnReview
Hà Nội

Quý 4/2015, Microsoft bắt đầu 'hái quả ngọt' từ quá trình cải tổ của Nadella

Dù cho những sản phẩm quan trọng của Microsoft như Windows, Office và Windows Phone đều đã sụt giảm nhưng giá trị cổ phiếu của công ty này vẫn tăng gần 5% ngay sau phiên giao dịch gần nhất.

Dù cho rất nhiều sản phẩm quan trọng của Microsoft như Windows, Office và Windows Phone đều đã sụt giảm nhưng cổ phiếu của công ty vẫn tăng gần 5% ngay sau phiên giao dịch gần nhất.

Theo Venture Beat, trong ngày hôm qua 28/1, Microsoft đã công bố tình hình kinh doanh quý 4/2015 (quý 2/2016 theo tài khóa của hãng). Trong quý này, gã khổng lồ phần mềm đạt doanh thu 25,69 tỷ USD và lợi nhuận 5 tỷ USD, tương đương 0,78 USD/cổ phiếu. Như vậy, trong khi doanh thu giảm so với cùng kỳ 2014 (26,47 tỷ USD), lợi nhuận mà hãng đạt được đã tăng khá cao so với thời điểm này năm ngoái (0,71 USD/cổ phiếu).

Trước đó, Phố Wall đã đưa ra kỳ vọng rằng Microsoft sẽ đạt doanh thu 25,26 tỷ USD và lợi nhuận 0,71 USD/cổ phiếu. Nhờ vượt quá kỳ vọng này, giá trị cổ phiếu của Microsoft đã tăng 1,6% trong phiên giao dịch thường nhật và sau đó tiếp tục tăng 3% trong phiên giao dịch cuối ngày.

Đám mây hồng của Microsoft

Dù cho rất nhiều sản phẩm quan trọng của Microsoft như Windows, Office và Windows Phone đều đã sụt giảm nhưng cổ phiếu của công ty vẫn tăng gần 5% ngay sau phiên giao dịch gần nhất.

Biểu đồ doanh thu và lợi nhuận mảng điện toán mây của Microsoft từ Q4/2014 (FY15 Q2) cho tới nay;

Thực tế, quý 4/2015 không phải là một quý thành công của Microsoft. Nhưng một mảng kinh doanh đặc biệt đã giúp cho công ty có trụ sở tại Redmond hâm nóng hy vọng của giới đầu tư: điện toán mây. Mảng điện toán mây (Intelligent Cloud) của Microsoft đã tăng trưởng doanh thu 5% để đạt mức 6,3 tỷ USD vào quý cuối cùng của 2015. Trong đó đáng chú ý nhất là doanh thu Azure đã tăng tới 140%, riêng doanh thu từ dịch vụ cao cấp của nền tảng này tâng gấp 3 lần so với năm trước đó.

Các sản phẩm máy chủ và dịch vụ đám mây khác của Microsoft đạt mức tăng trưởng 10%. Không chỉ có vậy, trong năm qua, mảng đám mây thương mại của Microsoft đã đạt doanh thu lên tới 9,4 tỷ USD cho cả năm. Đến 2018, con số này được Microsoft khẳng định sẽ tăng lên 20 tỷ USD, chứng minh rằng chiến lược bám đuổi của Satya Nadella đã thành công, và Microsoft giờ đã là một thế lực lớn trên thị trường đám mây.

Dù cho rất nhiều sản phẩm quan trọng của Microsoft như Windows, Office và Windows Phone đều đã sụt giảm nhưng cổ phiếu của công ty vẫn tăng gần 5% ngay sau phiên giao dịch gần nhất.

Biểu đồ doanh thu và lợi nhuận mảng doanh nghiệp của Microsoft từ Q4/2014 (FY15 Q2) cho tới nay

Với đòn bẩy từ mảng đám mây của Microsoft, Office 365 đã tăng thêm được 2,4 triệu người dùng và đạt ngưỡng 20,6 triệu người. Các sản phẩm đám mây thương mại dành cho văn phòng tăng trưởng 5%. Trong khi doanh thu Office 365 tăng tới 70%. Đáng tiếc là mảng sản phẩm doanh nghiệp (Productivity and Business Process), vốn bao gồm cả Office 365 lẫn Office truyền thống đã không thể tận dụng thành công này và bị suy giảm doanh thu 2% xuống còn 6,7 tỷ USD.

Câu chuyện buồn về điện toán cá nhân

Không nằm ngoài dự đoán, mảng điện toán cá nhân (More Personal Computing) của Microsoft đã bị sụt giảm doanh thu 5% xuống còn mức 12,7 tỷ USD. Trong số này, doanh thu nhượng quyền Windows cho các nhà sản xuất giảm 5% nhưng vẫn được Microsoft coi là "có kết quả tốt hơn toàn thị trường PC". Thực tế, thị trường PC đã suy giảm tới 8% (theo số liệu của IDC và Gartner), song Microsoft mới đây cũng đã ra tuyên bố đạt 200 triệu lượt cài cho Windows 10.

Surface Book, mẫu tablet lai cao cấp nhất của Microsoft

Điểm sáng của mảng điện toán cá nhân là các dịch vụ mạng được gộp trong mảng này đều tăng trưởng khá tốt. Đầu tiên, lợi nhuận quảng cáo từ Bing đã tăng tới 21%, một thành công đến từ Windows 10 - vốn được tích hợp chặt chẽ với dịch vụ tìm kiếm của Microsoft. Lượng người dùng Xbox Live của Microsoft cũng đã tăng 30% để đạt mức 48 triệu game thủ.

Mảng thiết bị của Microsoft chứng kiến 2 tình cảnh hoàn toàn trái ngược nhau. Doanh thu smartphone của hãng đã giảm 49%, "tái hiện lại sự thay đổi về chiến lược công bố vào tháng 7/2015" theo lời công ty. Tổng cộng, số lượng smartphone Lumia bán ra trong quý vừa qua chỉ đạt 4,5 triệu máy, thấp hơn một nửa so với kỷ lục 10,5 triệu máy đạt được vào cuối 2014.

Tuy vậy, câu chuyện về Surface lại đáng khích lệ hơn rất nhiều - doanh thu Surface tăng từ 1,1 tỷ USD trong quý 4/2014 lên 1,35 tỷ USD trong quý 4/2015. Trong khi Microsoft không công bố các con số cụ thể, cả Surface Book và Surface Pro 4 đều đã được giới hâm mộ đón nhận rất tích cực.

Hướng đi đúng đắn

Dù cho rất nhiều sản phẩm quan trọng của Microsoft như Windows, Office và Windows Phone đều đã sụt giảm nhưng cổ phiếu của công ty vẫn tăng gần 5% ngay sau phiên giao dịch gần nhất.

Các chiến lược của Satya Nadella đã bắt đầu đạt được thành công

Như vậy, không nằm ngoài dự đoán, mảng điện toán cá nhân vẫn là mảng làm ăn có tình hình ảm đạm nhất của Microsoft. Tuy vậy, tín hiệu đáng mừng là kế hoạch cải tổ lâu dài do CEO Satya Nadella khởi xướng khi lên nắm quyền đã đang mang đến những kết quả tích cực vô cùng vững chắc. Microsoft càng ngày càng tăng trưởng trong mảng điện toán đám mây - công nghệ quan trọng nhất của kỷ nguyên Internet. Các mảng kinh doanh không nhiều hy vọng như smartphone và Office truyền thống đều đang được thu nhỏ quy mô, nhưng các sản phẩm trọng tâm mới như Windows 10 và Surface đều đang có kết quả rất khả quan.

Mức tăng trị giá cổ phiếu 5% được các nhà đầu tư dành tặng cho Microsoft sau tuyên bố trên là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy Microsoft của ngày hôm nay đã khác nhiều so với Microsoft của 3 năm trước. Năm 2016 chắc chắn sẽ là một năm khó khăn không chỉ với Microsoft mà còn cả với toàn bộ thị trường điện toán. Song nếu chương trình cải tổ của Satya Nadella được tiếp tục thành công, chúng ta hoàn toàn có thể chứng kiến Microsoft trở lại thành một thế lực đáng gờm trong thế giới công nghệ.

Lê Hoàng

Chủ đề khác