VnReview
Hà Nội

Quân đội Mỹ thiếu... bom thông minh để đánh ISIS

Theo trang Ars Technica, chính quyền Obama hiện đang muốn thông qua khoản kinh phí 1,8 tỷ USD để đự trữ bom thông minh.

Theo trang tin Ars Technica, chính quyền Obama hiện đang muốn thông qua khoản kinh phí 1,8 tỷ USD để đự trữ bom thông minh.

Nếu bạn đang băn khoăn vì sao Mỹ đang không đẩy mạnh chiến dịch ném bom nhắm vào ISIS thì những con số sau sẽ giải đáp cho bạn. Từ tháng 8/2014 - tháng 12/2015, quân đội Mỹ đã ném "bom thông minh" và các loại vũ khí được điều khiển khác có tổng trị giá tới 1,3 tỷ USD vào các mục tiêu ISIS tại Iraq và Syria. Các nhiệm vụ không kích này tiêu tốn của chính quyền Obama khoảng 11,2 triệu USD/ngày.

Tổng cộng, Không quân và Hải quân Mỹ đã thực hiện 9.000 nhiệm vụ đánh bom và cũng đã... sắp hết bom để ném. Bởi vậy, Bộ Quốc phòng Mỹ hiện đang lên kế hoạch tăng lượng bom dự phòng cho các chiến dịch tương lai. Đồng thời, quân đội Mỹ cũng muốn đẩy nhanh quá trình nâng cấp những chiếc B-52 cũ kỹ để biến chúng thành "kho đạn bay" có thể phục vụ trong một thời gian dài hơn và thực hiện ném bom quy mô lớn hơn vào các mục tiêu khủng bố.

Theo thông tin do Defense One thu nhận được, vào tuần tới chính quyền Obama sẽ đệ trình một bản yêu cầu lên Hạ Viện Mỹ để xin chấp thuận khoản kinh phí 1,8 tỷ USD cho Lầu Năm Góc có thể mua thêm 45.000 đầu bom thông minh JDAM cũng như các loại vũ khí khác. Khoản kinh phí 1,8 tỷ USD này chỉ là một phần trong số 7,5 tỷ USD mà Lầu Năm Góc đang xin đầu tư để thực hiện chiến dịch Inherant Resolve nhắm vào ISIS.

Theo trang tin Ars Technica, chính quyền Obama hiện đang muốn thông qua khoản kinh phí 1,8 tỷ USD để đự trữ bom thông minh.

Thông tin này đã nhanh chóng được các tập đoàn vũ khí đón nhận tích cực. Theo một tin tức được Reuters đăng tải vào cuối năm vừa qua, Boeing hiện đã tăng 80% sản lượng của JDAM. Mới đây, Mỹ cũng đã chấp thuận gửi 22.000 bom JDAM và các loại vũ khí thông minh khác tới Arab Saudi.

Lê Hoàng

Chủ đề khác