Phát hiện đồi 'trôi' trên sông băng nitơ của Diêm Vương Tinh

NASA vừa công bố phát hiện những ngọn đồi trôi nổi trên dòng sông băng nitơ ở bề mặt sao Diêm Vương (Pluto). Hình ảnh được cung cấp bởi tàu thám hiểm New Horizon gửi về Trái Đất.

Click vào xem ảnh gốc

Cơ quan vũ trụ Mỹ NASA vừa phát hiện những ngọn đồi được tìm thấy trên dòng sông băng nitơ của tiểu hành tinh xa xăm này. Chúng di chuyển theo cách tương đồng với những núi băng trôi trên Trái Đất. Các nhà khoa học cho rằng, đây là kết quả của hoạt động địa chất trên bề mặt sao Diêm Vương.

NASA cũng cho biết, những ngọn đồi này nằm cách biệt với nhau. Chúng có thể được hình thành bởi những mảnh vỡ từ vùng núi gồ ghề của hành tinh lùn. Những ngọn đồi băng được tìm thấy ở khu vực bằng phẳng băng giá Sputnik Planum có dạng "trái tim" và nằm gần trung tâm sao Diêm Vương.

Một giải thích được cho là thuyết phục nhất tại thời điểm hiện tại, đó là những ngọn đồi này có thể là một phiên bản nhỏ hơn của Sputnik Planum. Về phần nhô lên của ngọn đồi được giải thích rằng, nước đá có khối lượng riêng thấp hơn so với băng nitơ nên chúng nổi lên trên bề mặt băng nitơ dày đặc chìm ở phía dưới.

Khi những đồi băng thoát ra khỏi khu vực của những ngọn núi lớn, chúng trôi nổi xuống vùng đồng bằng;Sputnik Planum và hình thành nên một chuỗi đồi băng. Một chuỗi đồi băng trên sao Diêm Vương có kích thước ước lượng khoảng 35 - 60 km.

Được biết hình ảnh trên được tàu thám hiểm New Horizon chụp lại khoảng 12 phút trước khi tiếp cận gần nhất bề mặt sao Diêm Vương vào ngày 14/7/2015.

Tiến Thanh