VnReview
Hà Nội

Công nghệ sạc pin biến nước biển thành nước ngọt

Các nhà nghiên cứu đã phát triển công nghệ pin mới có khả năng biến nước biển thành nước ngọt. Dự đoán hướng đi và khả năng ứng dụng của công nghệ này vô cùng rộng mở.

Trang Slashgear cho biết, các nhà nghiên cứu đến từ Khoa Kỹ thuật và khoa học cơ khí thuộc trường ĐH. Illinois, Mỹ đã phát triển hoàn thiện công nghệ sạc pin, sử dụng phương pháp khử muối giúp biến nước biển thành nước ngọt.;Cảm hứng ra đời công nghệ trên được các nhà nghiên cứu cho biết xuất phát từ pin ion natri với thành phần là nước biển.

Quá trình khử muối được các nhà nghiên cứu thực hiện bằng cách đổ nước biển vào trong một thỏi pin đã được biến đổi và tiến hành sạc bằng điện. Dòng điện đi qua pin có thể kéo các ion muối ra khỏi nước và "hóa phép" nước biển trở thành nước ngọt.

Đa phần các thiết bị khử muối khỏi nước biển hiện nay đều khá cồng kềnh và đắt tiền, chưa kể hiệu suất thu hồi nước ngọt chưa cao. Công nghệ khử muối bằng pin là một hướng đi mới rất đáng quan tâm bởi chi phí không quá đắt đỏ.

Ảnh minh họa quá trình tách muối ra khỏi nước biển. Ảnh Internet

Đặc biệt, các nhà nghiên cứu khẳng định công nghệ này có thể đảm bảo muối không bị trộn lẫn trở lại nước ngọt trong cùng một thỏi pin. Để làm được điều này, nhóm nghiên cứu đã bổ sung một tấm phân tách có nhiệm vụ chia tách hai lớp chất lỏng khác nhau. Việc sử dụng các thỏi pin lớn hơn cũng đồng nghĩa với hiệu quả đạt được nhiều hơn.

Có thể thấy, công nghệ trên tỏ rõ nhiều ưu điểm hơn so với công nghệ thẩm thấu ngược đầy tốn kém và tiêu tốn nhiều năng lượng hiện nay.

Giáo sư Kyle Smith thuộc nhóm nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi đang phát triển một thiết bị cho phép sử dụng vật liệu trong pin để tách muối ra khỏi nước nhưng tiêu tốn năng lượng ít nhất có thể". Theo đó, nhóm nghiên cứu đã tiến hành một số thử nghiệm nhằm phân tích cơ chế hoạt động của thiết bị với loại chất lỏng có nồng độ muối cao như nước biển. Kết quả ban đầu cho thấy rất khả quan khi có tới 80% nước biển đã được khử muối.

Nghiên cứu công nghệ trên đã được xuất bản trên Tạp chí của Hiệp hội điện hóa Mỹ mới đây. Tiềm năng ứng dụng của công nghệ trong các lĩnh vực đời sống như nông nghiệp và cứu hộ cứu nạn được đự đoán vô cùng lớn.

Tiến Thanh

Chủ đề khác