VnReview
Hà Nội

DARPA sẽ tung robot tự hành săn tàu ngầm vào tháng Tư

Là một bộ phận chuyên nghiên cứu những công nghệ quốc phòng mới, DARPA (Mỹ) luôn phải nỗ lực đi đầu. Dự kiến tới tháng 4 này, DARPA sẽ cho ra mắt một loại robot đặc biệt có khả năng săn tàu ngầm.

Mô hình thiết kế tàu săn ngầm của DARPA

Mặc dù gọi là tàu săn ngầm nhưng thực tế tàu không cần nhờ đến người lái để hoạt động. Như vậy có thể coi cỗ máy này như một loại robot dưới nước hay tàu săn ngầm không người lái.

Theo Slash Gear, tên chính thức của con tàu sẽ là;"Anti-Submarine Warfare Continuous Trail Unmanned Vessel" hoặc "ACTUV". Thân tàu dài 40 mét và nặng 140 tấn. Theo công bố của DARPA, tàu sẽ được làm lễ hạ thủy tại Portland, bang (Oregon) Mỹ vào ngày 7/4 năm nay.

Mặc dù chi phí phát triển và sản xuất tàu có vẻ khá lớn nhưng DARPA cho biết, thực tế khả năng tự hành của tàu đã giúp tiết kiệm được một khoản sinh hoạt phí khá lớn nếu có người phải bám trụ trên tàu.

Mục đích chính ra đời của ACTUV nhằm phát hiện và xác định vị trí của loại tàu ngầm chạy bằng động cơ điện diesel vốn vận hành khá êm dưới lòng biển. Để thực thi nhiệm vụ, ACTUV sử dụng hai máy sonar tầm ngắn và dài để định hướng di chuyển cũng như dò tìm vị trí của tàu ngầm.

Sau khi được hạ thuỷ, DARPA khẳng định sẽ tiếp tục thử nghiệm ACTUV trong 18 tháng tiếp theo để kiểm chứng khả năng vận hành trong mọi điều kiện. Ngoài mục đích săn ngầm, ACTUV được cho cũng sẽ giúp giao hàng tiếp tế cho tàu khác, làm nhiệm vụ trinh sát và chống mìn dưới đáy biển một cách hiệu quả.

Video ý tưởng về tàu săn ngầm ACTUV của DARPA

Tiến Thanh

Chủ đề khác