VnReview
Hà Nội

​Học sinh lớp 11 chế “trà dược” trị sỏi thận

Đề tài "trà dược" độc đáo này đã vinh dự đoạt giải nhất trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật tại tỉnh Trà Vinh...

Trung (phải) và Khải tách hạt bưởi để làm "trà dược"

Xuất phát từ thực tế có người bác bị bệnh sỏi thận hành đau nhức, mà Dương Quốc Trung - học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Thiện Thành, tỉnh Trà Vinh - đã bắt tay vào nghiên cứu, cho ra đời sản phẩm "trà dược" làm tan sỏi cho người thân và nhiều bệnh nhân khác.

Làm "trà dược" để chữa bệnh cho người thân

Trung thổ lộ: "Bác Bảy của em bị sỏi thận, với kết quả siêu âm của bệnh viện chẩn đoán sỏi đường kính 3mm. Bác uống rất nhiều thuốc theo chỉ định của bác sĩ nhưng bệnh không giảm. Bệnh hành bác khổ sở vô cùng nên em muốn làm điều gì đó giúp bác...".

Cạnh đó, bà Nguyễn Thị Nghiệp, mẹ Trung, vốn là bác sĩ chuyên khoa I - nội tổng quát tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh, thường tâm sự với con rằng bệnh sỏi thận nói riêng và bệnh sỏi hệ tiết niệu, hệ tiêu hóa nói chung đang là một trong những bệnh phổ biến ở Việt Nam cũng như trên thế giới.

Những hạt sỏi nhỏ không để lại triệu chứng gì, nhưng những hạt sỏi đủ lớn khoảng 3mm sẽ làm tắc nghẽn ống tiểu và ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiết niệu, gây đau nhức, buồn nôn... Riêng phần chi phí điều trị về nội khoa cũng như phẫu thuật lấy sỏi rất tốn kém...

Vậy là Trung bắt tay vào nghiên cứu. Tra cứu trên các tài liệu khoa học chính thống, Trung thấy thông tin trong bưởi có hợp chất d-limonene có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành của sỏi và làm tan sỏi thận, nên Trung đã nói bác mua bưởi về ăn thử. Tuy nhiên người bác dùng ba tháng, bệnh vẫn cứ vậy.

Không bỏ cuộc, Trung quyết định tra mạng tiếp và biết trong hạt bưởi có chứa chất pectin làm tan sỏi và lợi tiểu nên Trung quyết dùng thử nghiệm bằng cách tách những hạt bưởi, rồi dùng máy xay sinh tố xay nhuyễn tạo thành bột bưởi và pha với nước sôi dùng giống như trà dược để bác uống.

Bệnh thuyên giảm, bớt đau nhức, tuy nhiên người bác lại tiểu nhiều, dẫn đến cao huyết áp do mất nhiều vi lượng.

Tìm hiểu, Trung biết trong mật ong có các chất khoáng và các nguyên tố vi lượng nên quyết định dùng chúng kèm với bột hạt bưởi để bổ sung vi lượng đã mất.

Vậy là Trung trộn bột hạt bưởi với mật ong. Rồi cứ lấy hỗn hợp bột này cho vào túi nilông nhỏ. Mỗi ngày Trung pha hai túi bột hòa với nước sôi cho bác uống.

Trung tâm sự: "Bấy nhiêu ngày bác uống là bấy nhiêu ngày em hồi hộp, căng thẳng theo dõi. Tới ngày thứ 15, khi bác đến bệnh viện siêu âm lại thì không còn sỏi nữa. Em mừng muốn khóc...".

Còn ông Nguyễn Văn Ngàn, bác bảy của Trung, thổ lộ: "Thú thật lúc đầu Trung nói sẽ điều trị dứt, tôi không tin mấy bởi nghĩ mình cũng đi điều trị nhiều bệnh viện mà không hết, còn cháu mình mới chỉ là học sinh trung học.

Tuy nhiên tôi cũng dùng thử bởi đây chỉ là cây trái thiên nhiên, có tác dụng bổ dưỡng cho cơ thể, chứ đâu có pha chất hóa học hoặc chất bảo quản đâu mà lo.

Đến khi uống được khoảng chừng 10 ngày, thấy không còn đau lưng, tiểu gắt nữa, rồi sau đó đi siêu âm thấy không còn sỏi nữa, tôi mới tin mình khỏi bệnh".

Nhiều người bệnh tìm đến

Trung bộc bạch: đề tài "trà dược" Trung nghiên cứu trong vòng một năm, từ tháng 6/2014 đến tháng 6/2015.

Thời điểm nghỉ hè, Trung dồn hết thời gian vào nghiên cứu. Đến khi bắt đầu vào đầu năm học, mỗi ngày Trung dành ra hai tiếng để thực hiện.

Phần trầy trật nhất là phần trộn bột hạt bưởi với mật ong, tỉ lệ phải thích hợp mới có hiệu quả. Phần tìm nguyên liệu cũng khá vất vả.

Do tại Trà Vinh chỉ bán phần lớn loại bưởi không hạt nên để có bưởi có hạt, Trung phải đến tận nhà vườn ở huyện Càng Long tìm mua. Rồi lủ khủ chở về.

Cũng có khi Trung phải năn nỉ chủ vườn mua hạt giống lại. Trung cười vui: "Chỉ tách lấy hạt bưởi phục vụ công việc nên múi bưởi dư thừa rất nhiều. Cả nhà phải ăn bưởi mệt nghỉ". Tâm huyết của Trung đã được đền đáp khi chữa dứt bệnh cho người thân. Hay chuyện một vài người khác bị bệnh sỏi thận tìm đến và cũng đã dứt bệnh.

Tin một học sinh chế ra "trà dược" chữa được sỏi thận khiến người này rỉ tai người kia nên nhiều bệnh nhân tìm đến. Có người ở huyện Duyên Hải, huyện Cầu Kè, có người ở ngoài tỉnh như Vĩnh Long, Sóc Trăng... Có người viên sỏi đã lớn, có người hai thận đều có sỏi.

Với ai Trung cũng sẵn lòng giúp đỡ. Yêu cầu đầu tiên của em là phải có giấy siêu âm của bệnh viện chẩn đoán có sỏi. Và sau một thời gian uống từ hai đến ba tuần, siêu âm lại để so sánh kết quả.

Chẳng hạn như trường hợp của ông Pha Đát Bửu bị sỏi có đường kính 6mm ở thận phải. Bệnh khiến ông Bửu bị đau hạ sườn phải, tiểu ra máu.

Ông Bửu tâm sự: "Bệnh viện chỉ định sẽ mổ nội soi nhưng hay tin "trà dược" của Trung có thể làm tan sỏi, tôi đã xin về uống thử bởi nghĩ đây cũng là thảo mộc, nếu không hết bệnh cũng không gây tác hại gì...

Sau 20 ngày uống "trà dược", những triệu chứng như đau hạ sườn phải, tiểu gắt không còn và khi đi siêu âm không còn sỏi nữa. Thiệt mang ơn cháu Trung rất nhiều...".

Hơn một năm thực nghiệm cho trên 20 bệnh nhân bị sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang, sỏi túi mật, sỏi đường mật... sử dụng "trà dược" uống liên tục 15-20 ngày, kết quả 15 ca tan sỏi hoàn toàn không phải mổ, còn 5 ca khác sỏi giảm kích thước...

Theo Tuổi Trẻ

Chủ đề khác