VnReview
Hà Nội

Công nghệ camera radar 200 kg thu nhỏ còn như móng tay

Công nghệ của NTU của Singapore cho phép camera vô tuyến giảm được kích cỡ tới 100 lần.

Công nghệ của NTU cho phép camera vô tuyến giảm được kích cỡ tới 100 lần.

Theo Channel News Asia, các nhà khoa học từ Đại học Kỹ thuật Nanyang (NTU), Singapore đã phát triển ra một loại chip camera radar mới có thể chụp lại những bức hình chất lượng cao. Công nghệ mới sẽ giúp giảm kích cỡ của các loại camera radar 200kg thành một con chip chỉ có kích cỡ bằng đầu móng tay, nhỏ hơn 100 lần so với trước đây. 6 nhà khoa học từ NTU đã mất tới 3 năm để phát triển con chip này.

Nhờ sử dụng sóng vi ba để chụp ảnh, chip camera của NTU có khả năng chụp hình ảnh radar không phụ thuộc vào điều khiển ánh sáng hay thời tiết. Nhờ có giá thành rẻ hơn 20 lần so với mức thông thường (vào khoảng 1 triệu USD) và lượng điện tiêu thụ thấp hơn 75% so với công nghệ chụp hình ảnh radar hiện nay, tác giả của dự án này khẳng định sản phẩm của họ có thể được áp dụng vào nhiều lĩnh vực, từ xe tự lái, drone cho đến vệ tinh. Công nghệ camera radar mới cũng có thể được đưa vào sản xuất hàng loạt.

Công nghệ của NTU cho phép camera vô tuyến giảm được kích cỡ tới 100 lần.

Dự án phát triển chip camera radar của đội ngũ NTU đã thu được 2,5 triệu đô-la Singapore tiền tài trợ từ chính phủ và hiện đang được tiếp tục phát triển để sử dụng trên các mẫu vệ tinh do một phòng thí nghiệm thuộc NTU và nhà sản xuất vệ tinh Thales (Pháp) sở hữu.

Con chip trên đã được giới thiệu tại Hội thảo Mạch Thể rắn Quốc tế diễn ra vào đầu năm nay. Công nghệ của NTU đã thu hút được rất nhiều các tập đoàn nổi tiếng thế giới, bao gồm công ty phát triển hàng không vũ trụ SpaceX của tỷ phú Elon Musk cũng như người khổng lồ Nhật Bản Panasonic. NTU hiện đang lên kế hoạch phối hợp cùng các công ty này để đưa sản phẩm của mình ra thị trường.

Lê Hoàng

Chủ đề khác