VnReview
Hà Nội

Intel: Mạng 5G sẽ tối ưu hoạt động của drone

Nếu công nghệ mạng 5G được triển khai rộng rãi khắp thế giới, chuyện drone có thể bay khắp Trái Đất có lẽ không còn là điều xa vời.

CEO;Brian Krzanich của Intel cho biết, công nghệ mạng 5G sẽ đem tới nhiều triển vọng hơn ngoài tốc độ kết nối siêu nhanh, đặc biệt trong ứng dụng lái drone vòng quanh Trái Đất.

Tại sân khấu ở MWC 2016 năm nay, Krzanich đã trình diễn một mẫu drone trước các quan khách nhằm nhấn mạnh về những tác động tích cực như nhanh hơn, mạnh hơn của công nghệ mạng không dây trong tương lai.

Theo Fudzilla, các mẫu drone được trang bị công nghệ 4G LTE và camera RealSense sẽ giúp cách mạng hóa phương thức giao hàng hiện nay. Nhưng để làm điều đó một cách an toàn, drone sẽ cần phải có giao tiếp không dây với các nguồn dữ liệu, ví dụ như bản đồ số hay dự báo thời tiết.

Ngoài ra, chúng ta cũng cần phát đi những dữ liệu, ví dụ như tầm nhìn từ camera của drone hay của các cảm biến khác trực tiếp tới hệ thống mạng để người lái có thể kiểm soát drone.

Với những điều kiện này, mạng 4G hiện nay gần như khó có thể đáp ứng được yêu cầu. Vấn đề dễ gặp nhất có thể thấy là hiện tượng "rớt" dữ liệu và suy giảm tốc độ truyền tải dữ liệu. Đặc biệt ở các khu vực đô thị dày đặc các công trình nhà cao tầng có thể là nguyên nhân ngăn chặn tín hiệu sóng.

"Điều quan trọng rằng, không phải mạng di động có tốt hay không, bạn sẽ có thể bị trễ và drone cần phải kết nối liên tục mọi lúc. Để ngăn những gói hàng có thể bị nhỡ, chúng ta cần phải có mạng 5G"Krzanich khẳng định.

Krzanich cũng cho biết, con người đang nắm trong tay công nghệ 4G và sẽ sớm tiệm cận 5G trong tương lai. Với 4G chúng ta có thể giao tiếp với điện thoại dễ dàng nhưng với công nghệ 5G, chúng ta còn có thể tạo nên một bước tiến vô cùng lớn nhờ khả năng tương tác với máy móc.

Tiến Thanh

Chủ đề khác