VnReview
Hà Nội

Tại sao chó thường nghiêng đầu khi ta trò chuyện với chúng?

Có thể đôi lúc bạn đã tự hỏi tại sao những chú cún thường hay nghiêng đầu sang một bên lúc bạn ra lệnh hay trò chuyện với chúng. Đứng dưới góc nhìn khoa học, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra một số khả năng giải thích cho vấn đề này.

Cho đến nay vẫn chưa có một lý thuyết khoa học nào giải thích rõ ràng về nguyên nhân tại sao những chú cún thường nghiêng đầu sang một bên khi chủ ra lệnh hoặc trò chuyện với chúng.

Tuy nhiên theo một khảo sát mới đây do tạp chí;Psychology Today tiến hành, vấn đề trên đã được hé lộ phần nào.

Loài chó có khả năng biểu hiện cảm xúc khá thông minh. Chúng có thể hiểu ngôn ngữ cơ thể của chúng ta và tiếp nhận những cử chỉ hoặc hiệu lệnh rất dễ dàng. Thậm chí ngay cả với những cử chỉ hết sức nhỏ nhặt của con người, loài chó cũng có thể nhận ra và phản hồi lại. Và chó luôn thực hiện việc "đọc" biểu lộ khuôn mặt của con người ta mọi lúc mọi nơi. Điều này khiến loài chó liên tục quan sát chủ nhân của chúng.

Theo Stanley Coren, người tiến hành cuộc khảo sát cho biết, khi chó nghiêng đầu có thể do chúng muốn nhìn thấy rõ hơn nét mặt biểu cảm của chúng ta. Bởi kích thước xương hàm và mõm của các giống chó thường gần như chiếm hết ở phía trước, ngoại trừ dòng pug và bulldog.

Giống chó bulldog có mõm khá nhỏ và ngắn

Cùng với đôi mắt, miệng cũng là một thành phần biểu lộ quan trọng cảm xúc của con người. Và đây cũng là một trong những yếu tố giúp loài chó nhận biết được cảm xúc của chủ nhân và phản ứng tuỳ theo trường hợp.

Coren tiến hành khảo sát trực tuyến với tổng cộng 582 người tham gia. Cuộc khảo sát xoay quanh câu hỏi chó của họ có thường nghiêng đầu khi họ tương tác với chúng hay không. Các câu hỏi cũng phân loại theo giống chó thường và cách chúng lắng nghe chủ nhân.

Khảo sát cho thấy 62% người được hỏi khẳng định, những chú chó thường xuyên nghiêng đầu khi họ nói chuyện với chúng. Điều quan trọng là chỉ có 52% chủ sở hữu chó có phần mõm ngắn như chó pug hay bulldog khẳng định điều này. Trong khi đó có tới 71% người đồng tình đã thấy chó của họ thường xuyên nghiêng đầu. Những chú chó này thường là giống chó có phần mõm nhô ra phía trước nhiều hơn.

Sự chênh lệch về kết quả giữa các giống chó có phần mõm nhỏ và lớn hơn đã giúp Coren đi tới một kết luận khá hợp lý. Coren cho rằng, việc chó nghiêng đầu khi chúng ta nói chuyện với chúng là do sự tác động của phần mõm đã cản trở tầm nhìn của chúng khi quan sát biểu lộ của chủ nhân.

Tuy nhiên con số tới hơn 50% giống chó có phần hàm nhỏ vẫn nghiêng đầu cho thấy những vấn đề còn tồn tại của nghiên cứu. Coren tin rằng, việc những giống chó này nghiêng đầu có thể là một hệ quả giúp chúng phản ứng tốt hơn trước những thay đổi của môi trường xung quanh.

Trước đó có khá nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, bản năng săn mồi của loài chó trước khi được con người thuần hóa đã tạo ra thói quen này. Nhiều nhà khoa học cho rằng, hành động nghiêng đầu của loài chó thực chất là việc chúng đang cố gắng định vị một tiếng động.

Dù thực tế bản chất vấn đề là gì thì các nhà khoa học chắc chắn cũng sẽ sớm có câu trả lời. Có chăng đôi khi vấn đề phức tạp lại được giải thích bằng những luận cứ vô cùng đơn giản. "Hành động đó có lẽ là một dấu hiệu cho thấy loài chó đang cảm thấy bối rối hoặc không hiểu chủ nhân muốn gì", Coren chia sẻ.

Tiến Thanh

Chủ đề khác