VnReview
Hà Nội

Bàn làm việc bừa bãi sẽ giúp bạn sáng tạo hơn

Chắc chắn sẽ có nhiều ý kiến phản đối điều này nhưng theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ, bàn làm việc bừa bãi sẽ đóng vai trò kích thích sáng tạo hơn so với bàn làm việc sạch sẽ.

Tác giả nghiên cứu là giáo sư Kathleen Vohs,;giảng dạy bộ môn marketing tại đại học Minesoata, Mỹ. Nghiên cứu của giáo sư Kathleen Vohs tiến hành dựa trên 48 người thử nghiệm. Những người này được chia thành hai nhóm và được đưa vào hai phòng khác nhau. Một căn phòng bừa bộn với giấy và bút vất vương vãi trên bàn làm việc và dưới đất. Trong khi đó, căn phòng còn lại trông khá gọn gàng, ngăn nắp và sạch sẽ.

Sau đó những người thử nghiệm được tham gia làm một bài kiểm tra về sự sáng tạo: nghĩ ra những cách sử dụng mới với quả bóng bàn.

Kết quả thu được khá bất ngờ: những người làm việc trong căn phòng bừa bộn có nhiều ý tưởng sáng tạo hơn 28% so với những người làm việc ở căn phòng sạch sẽ, ngăn nắp. "Khi mọi thứ gọn gàng, mọi người thường tuân theo những thứ mà họ mong đợi nhiều hơn. Nhưng khi mọi thứ trở nên bừa bộn, họ sẵn sàng phá vỡ mọi sự bó buộc tuân theo chuẩn mực. Môi trường lộn xộn thúc đẩy sự sáng tạo, đặc biệt quan trọng trong các lĩnh vực văn hóa, kinh doanh và nghệ thuật"Vohs cho biết.

Một nghiên cứu khác của giáo sư Grace Chae đến từ trường đại học Temple cũng ở Mỹ cho rằng những người làm việc trong một văn phòng sạch có khả năng chịu đựng khó khăn thử thách kém hơn so với người làm việc trong một căn phòng bừa bộn. Tuy nhiên nghiên cứu của Vohs lại cho thấy, những người có văn phòng làm việc gọn gàng thường có lối sống lành mạnh hơn và họ cũng tỏ ra hào phóng hơn khi làm từ thiện.

Tiến Thanh

Theo Wired

Chủ đề khác