VnReview
Hà Nội

Cho robot đọc... tiểu thuyết để dự đoán hành vi con người

Phương pháp sử dụng tiểu thuyết để dạy trí tuệ nhân tạo (AI) cách dự đoán hành vi của con người sẽ mở ra một hướng đi mới giúp phát triển AI ngày càng trở nên thông minh hơn.

Theo Engadget, một nhóm các nhà nghiên cứu tại trường đại học Standford, Mỹ mới đây đã phát triển thành công phương pháp giảng dạy hệ thống trí tuệ nhân tạo học cách dự đoán phản ứng của con người dựa vào những câu chuyện tiểu thuyết. Họ tiếp cận theo cách bắt chước những hành vi của con người thường hay xuất hiện trong các tiểu thuyết trực tuyến.

AI được tiếp nhận những nền tảng kiến thức gọi là Augur. Chúng được tiếp cận với 600.000 câu chuyện của hơn 500.000 tác giả trên;cộng đồng bài viết trực tuyến Wattpad. Thông tin này sẽ giúp các máy vector hỗ trợ (SVM) dự đoán tốt hơn những gì con người thường làm khi phải đối diện với những tình huống khác nhau. SVM là một khái khái niệm trong thống kê và khoa học máy tính cho một tập hợp các phương pháp học có giám sát, liên quan đến nhau để phân loại và phân tích hồi quy.

Nhóm nghiên cứu cho biết, có hàng triệu từ thường là những mẫu câu phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của mọi người. Những nhân vật trong tiểu thuyết hiện đại sẽ bật đèn sau khi bước vào phòng. Họ phản ứng trước những lời khen khiến họ đỏ mặt, họ không trả lời điện thoại khi họ đang trong buổi họp, v.v.

Trong các thử nghiệm ban đầu, nhờ việc sử dụng một mẫu camera trang bị Augur, hệ thống AI có thể xác định chính xác các đối tượng và con người lên tới 91%. Nó dự đoán chính xác những bước chuyển động tiếp theo tới 71%.

Đây không phải là lần đầu tiên, các nhà phát triển sử dụng sách để làm công cụ dạy máy tính. Facebook mới đây cũng đã dạy AI bằng 1,96GB sách trẻ em với hy vọng dạy cho chúng những bài học như trong sách. Trong khi đó, bộ phận DeepMind của Google đang phát triển một cách tiếp cận tương tự để dạy AI cách đọc. Còn đối với các nhà nghiên cứu Ấn Độ, họ đang dạy hệ thống thần kinh hiểu về các sự kiện đang diễn ra trong nhiều hoạt động thể thao bằng cách phân tích các đoạn bình luận bóng đá bằng văn bản theo thời gian thực.

Phi Thiên

Chủ đề khác