VnReview
Hà Nội

Nhà mạng Hàn Quốc trình diễn mạng 5G 20 Gbps

Công nghệ mạng 5G mới sẽ được đưa vào thử nghiệm vào năm 2017 và phổ cập vào năm 2020.

Công nghệ mạng 5G mới sẽ được đưa vào thử nghiệm vào năm 2017 và phổ cập vào năm 2020.

Sau khi xuất hiện dày đặc tại sự kiện MWC 2016 mới diễn ra tại Barcelona, công nghệ 5G lại tiếp tục thu hút sự chú ý khi được nhà mạng SK Telekom (Hàn Quốc) đưa ra trình diễn. Trong thử nghiệm mới, mạng di động siêu nhanh này đã đạt tốc độ lên tới 20 Gbit/giây, tức là tải về một file video khoảng 2,5GB trong vòng đúng… 1 giây.

Trả lời trang tin Fudzilla, SK Telekom cho biết sẽ đưa 5G vào thử nghiệm trong năm 2017 và triển khai hạ tầng mạng này vào năm 2020. Gần như tất cả các nhà mạng đều đặt ra mốc 2020 làm thời điểm ra mắt thế hệ mạng di động tiếp theo.

Công nghệ mạng 5G là thành quả phối hợp nghiên cứu giữa Nokia và SK Telekom. Hiện tại, các tiêu chuẩn định nghĩa 5G vẫn đang được tiếp tục nghiên cứu và có lẽ sẽ chỉ được hoàn thiện sớm nhất vào năm 2018. Điều này sẽ khiến cho khi các công ty lớn như Qualcomm, Intel, MediaTek, Huawei và Samsung chưa thể mang tới các giải pháp tích hợp thu sóng 5G vào chip SoC. Bên cạnh SK Telekom, nhà mạng NTT Docomo cũng hứa hẹn là một trong những tên tuổi đi đầu trong công cuộc phổ biến chuẩn mạng mới.

Trong thử nghiệm mới, SK Telekom đã đạt tới tốc độ 20Gbit/giây và MIMO Rank 8. Mức MIMO Rank quyết định số kênh truyền tải song song trên đường mạng, mà trong trường hợp này là mạng 8 kênh của Nokia với tốc độ mỗi kênh đạt mức 2,5Gbit. Tất cả các công nghệ 4G và 5G của tương lai đều sẽ sử dụng nhiều kênh MIMO.

Công nghệ mạng 5G mới sẽ được đưa vào thử nghiệm vào năm 2017 và phổ cập vào năm 2020.

Trở ngại lớn nhất với mạng 5G lúc này là khi sử dụng tần số càng cao thì sóng càng khó xuyên qua các vật thể. Công nghệ 5G của Nokia và SK Telekom hiện cũng đang gặp phải trở ngại này, và trong buổi trình diễn 2 thiết bị của SK Telekom đã được đặt gần nhau, không có chướng ngại vật ở giữa. Dĩ nhiên, do thời hạn ra mắt 5G còn cách chúng ta khá xa, bạn có thể yên tâm rằng các trở ngại này sẽ sớm được khắc phục.

Lê Hoàng

Chủ đề khác