VnReview
Hà Nội

Muỗi Zika xuất hiện ở nhiều nước quanh Việt Nam

Nhiều quốc gia ở châu Á đã phát hiện các trường hợp nhiễm vi rút Zika đầu tiên, gây thêm nhiều áp lực cho Việt Nam trong việc phòng chống.

Nhiều nước châu Á nhiễm vi rút Zika

Ngày 5/3, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo đã phát hiện trường hợp đầu tiên lây nhiễm vi rút Zika tại Lào.;Với ca nhiễm vừa phát hiện tại Lào đã nâng danh sách các nước có người nhiễm Zika lên con số 41.

Hiện Bộ Y tế Lào vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về báo cáo của WHO.

Tính đến thời điểm hiện tại, khu vực châu Á đã phát hiện một số nước có người nhiễm Zika.

Ngày 9/2, Trung Quốc xác nhận trường hợp đầu tiên ở nước này nhiễm virus Zika.

Theo thông báo của Ủy ban quốc gia về chăm sóc sức khỏe và kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc (NHFPC), bệnh nhân là nam giới 34 tuổi, đến từ tỉnh Giang Tây.

Bệnh nhân từng tới Venezuela và có các biểu hiện cúm, đau đầu và chóng mặt từ hôm 28/1, trước khi qua Đặc khu hành chính Hồng Kông và Thâm Quyến trên đường trở về nhà. Bệnh nhân đã được cách ly và điều trị tại bệnh viện ở quê nhà từ ngày 6/2. Hiện sức khỏe bệnh nhân đã tạm ổn định, với thân nhiệt bình thường, các nốt xuất huyết cũng đang mờ dần.

Muỗi Aedes - trung gian truyền bệnh của virus Zika

Ngày 2/2, Thái Lan cũng đã phát hiện trường hợp đầu tiên. Ông Marshall Santi Srisermpoke, Giám đốc Bệnh viện Bhumibol Adulyadej, Bangkok đã xác nhận, trường hợp nhiễm virus gây teo não Zika mới được phát hiện ở nước này là một nam giới 22 tuổi.

Bệnh nhân không đi du lịch ở bất kỳ nước nào và được phát hiện thông qua việc xét nghiệm máu. Người này có các triệu chứng sốt, phát ban và đỏ mắt.

Cùng với Thái Lan, Indonesia cũng đã ghi nhận các ca nhiễm đầu tiên.

Trước đó, tại Đài Loan cũng thông báo về trương hợp mắc bệnh Zika. Theo đó, bệnh nhân là một người đàn ông 24 tuổi mang quốc tịch Thái Lan công tác ở Đài Loan. Khi nhập cảnh vào sân bay Đào Viên ngày 10/1, người đàn ông này đã biểu hiện sốt cao và được đưa ngay đến bác sĩ. Các triệu chứng sau đó đã dẫn đến kết luận bệnh nhân này bị nhiễm virus.

Việt Nam chủ động ngăn chặn

Trong sáng 5/3, tại TP.HCM, Bộ Y tế và UBND TP HCM đã phối hợp phát động chiến dịch "Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng phòng chống dịch bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết".

Trước đó vào ngày 27/2, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) căn cứ vào kết quả báo cáo cho thấy, trong thời gian từ tháng 12/2015 đến nay chưa ghi nhận trường hợp nào nghi ngờ mắc bệnh do virus Zika từ các vùng dịch về nước.

Đầu năm 2016, kết quả xét nghiệm 83 trường hợp có triệu chứng tương tự như bệnh do virus Zika ở 8 tỉnh có mật độ muỗi Aedes ở phía Nam nhưng không có trường hợp nào dương tính với virus Zika.

Mặc dù không ghi nhận trường hợp nào nhưng Cục Y tế dự phòng cũng khuyến cáo nên cảnh giác với nguy cơ virus Zika xâm nhập vào nước ta.

Virus Zika thuộc họ virus Flaviviridae và lây nhiễm qua trung gian truyền bệnh là muỗi Aedes.

Triệu chứng phổ biến nhất khi nhiễm virus bao gồm sốt cao, nhức đầu, phát ban, đau khớp và viêm kết mạc. Bệnh kéo dài từ 4-7 ngày song chưa có bất cứ ghi nhận gì về trường hợp tử vong cho đến thời điểm hiện tại. Đối với phụ nữ có thai, virus để lại dị tật cho thai nhi với chứng teo não.

Theo Đất Việt

Chủ đề khác