VnReview
Hà Nội

AI của Google đánh bại huyền thoại cờ vây

Cỗ máy trí tuệ nhân tạo của Google vừa đạt một thành tựu lớn khi đánh bại huyền thoại cờ vây Lee Sedol trong ván cờ ngày hôm qua.

AI của Google đánh bại huyền thoại cờ vây

Ván cờ ngày hôm qua là ván đầu tiên trong trận đấu gồm 5 ván giữa Lee Sedol, kỳ thủ người Hàn Quốc và AlphaGo, chương trình trí tuệ nhân tạo thuộc bộ phân DeepMind của Google. Lee đã nhận thất bài trước AlphaGo sau gần 3,5 giờ thi đấu, đánh dấu lần đầu tiên một kỳ thủ cờ vây được xếp hạng 9-dan (9p - hạng cao nhất với kỳ thủ chuyên nghiệp) bị đánh bại bởi máy tính.

AI của Google đánh bại huyền thoại cờ vây

Thế cờ khi trận đấu kết thúc

Sau trận đấu, Lee cho biết mình rất ngạc nhiên vì có thể bị máy tính đánh bại, nhưng anh cũng cho rằng AlphaGo đã chơi với một phong cách "hoàn hảo". Trong khi đó người sáng lập DeepMind là ông Demis Hassabis cũng dành sự tôn trọng cho Lee và cho rằng đây là một trận đấu rất hấp dẫn và căng thẳng. Trưởng nhóm David Silver cho biết trận đấu "đã đẩy AlphaGo tới giới hạn". AlphaGo và Lee Sedol sẽ còn thi đấu 4 ván nữa trong vài ngày tới để phân thắng bại, với phần thưởng dành cho Lee nếu chiến thắng lên tới 1 triệu USD.

Toàn bộ ván cờ giữa Lee Sedol và AlphaGo

Chiến thắng của AlphaGo được đánh giá là một bước tiến khổng lồ của trí tuệ nhân tạo. Môn cờ vây phức tạp hơn nhiều so với cờ vua: với cờ vua thì mỗi lượt chỉ có khoảng 20 nước đi, còn với cờ vây con số này là 200. Số lượng tất cả các ván cờ vua có thể xảy ra là 10120, trong khi con số đó với cờ vây là 10761. Để có thể tiến bộ trong môn cờ vây, cỗ máy AlphaGo phải chơi hàng triệu ván cờ và "học hỏi" từ những ván cờ đó.

Trong các phản hồi sau trận đấu, nhiều người nhận xét trận thua của Lee Sedol nằm ở yếu tố "con người": Lee là người luôn thi đấu mạnh mẽ, thích lấn lướt và khiêu khích đối thủ với các nước cờ của mình, do vậy các đối thủ của anh thường bị tâm lý khi gặp một nước cờ quá mạnh của Lee và dần yếu thế. Trong khi đó AlphaGo là một cỗ máy, không có cảm xúc nên luôn đưa ra những quyết định lạnh lùng.

Ván đấu tiếp theo giữa người và máy sẽ diễn ra vào 11 giờ trưa nay theo giờ Việt Nam.

Anh Minh

http://mashable.com/2016/03/09/google-ai-beats-top-go-player

Chủ đề khác