VnReview
Hà Nội

Nhan nhản bình giữ nhiệt Trung Quốc gây ung thư

Thông tin bình giữ nhiệt Trung Quốc chứa chất gây ung thư đang khiến người tiêu dùng hoang mang. Nguy hiểm hơn, mặt hàng này đang tràn ngập thị trường Việt.

 

Một số sản phẩm bình giữ nhiệt Trung Quốc hiện đang bán tại một cửa hàng Hà Nội.

Chính phủ Trung Quốc vừa đưa ra khuyến cáo với người tiêu dùng về việc bình giữ nhiệt Trung Quốc có chứa chất gây ung thư. Đây là kết quả của cuộc thí nghiệm do viện Nghiên cứu & Kiểm định chất lượng thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc phối hợp với các đơn vị cùng lĩnh vực tiến hành vào cuối tháng 2 vừa qua.

Theo đó, kết quả thí nghiệm cho thấy, bình giữ nhiệt do Trung Quốc sản xuất có chứa sợi amiăng cực kì độc hại đối với con người. Nếu bình bị vỡ, người sử dụng có thể hít phải khí này. Đồng thời lớp thép không gỉ cách nhiệt trong bình dễ có tính axit thường được làm từ crom, niken, mangan và các kim loại nặng khác. Thậm chí, những chất liệu này nếu tương tác với các đồ uống nóng có tính axit như trà, cà phê có thể gây ung thư da và tổn thương phổi nghiêm trọng.

Sau khi được công bố, thông tin này trở thành mối lo ngại nghiêm trọng đối với những người đã, đang và có ý định sử dụng bình giữ nhiệt Trung Quốc.

Chị Nguyễn Minh Ánh (ngụ quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết: "Bình giữ nhiệt là một vật dụng tiện lợi, không thể thiếu trong gia đình. Tôi thường chuẩn bị trà nóng cho chồng và nước trái cây cho con trai mỗi khi đi làm, đi học bằng bình giữ nhiệt. Mấy hôm nay đọc báo thấy thông tin bình giữ nhiệt Trung Quốc chứa chất gây ung thư tôi rất hoang mang và ngưng sử dụng loại sản phẩm này vì không biết rõ loại bình gia đình tôi đang sử dụng có phải bình xuất xứ Trung Quốc hay không".

Hiện nay, trên thị trường Hà Nội, các loại bình giữ nhiệt xuất xứ Trung Quốc đang được bán rất nhiều và khó phân biệt với các loại hàng "chuẩn" khác. Tại một cửa hàng bán đồ gia dụng thuộc chợ Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội, ông Hoàng Minh Thiết (54 tuổi, chủ cửa hàng) cho biết: "Vào mùa đông, bình giữ nhiệt bán rất chạy. Cửa hàng chúng tôi nhập về nhiều loại để bán, có loại xuất xứ Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam với giá cả đa dạng tùy theo kích thước. Tuy nhiên rẻ nhất là loại bình từ Trung Quốc giá chỉ 70.000 đồng/bình, rẻ hơn một nửa thậm chí là 1/3 so với bình Thái Lan (280.000 đồng/bình), Hàn Quốc (160.000 đồng/bình). Bên cạnh đó, loại bình của Trung Quốc có dáng thanh gọn và mẫu mã bắt mắt hơn so với các loại bình khác".

Theo ông Thiết, cũng chính vì giá cả hợp lý và mẫu mã bắt mắt nên bình giữ nhiệt Trung Quốc hút khách hơn hẳn các loại bình giữ nhiệt khác. Tuy nhiên, khi được hỏi về chất lượng của sản phẩm này, ông Thiết thừa nhận: "Loại bình giữ nhiệt Trung Quốc chất liệu inox không thể tốt bằng những loại khác kể cả loại bình của Việt Nam. Lớp inox mỏng và bộ phận giữ nhiệt của chúng thường kém hơn".

Rất khó để phân biệt bình giữ nhiệt Trung Quốc với những loại bình giữ nhiệt khác.

Tại các siêu thị, thường có nguyên một dãy hàng bán bình giữ nhiệt, với đủ loại, xuất xứ và kích cỡ. Theo quan sát của PV, bình giữ nhiệt Trung Quốc có trọng lượng nhẹ hơn rất nhiều so với các bình khác. Bên trong bình không có túi chống ẩm như bình giữ nhiệt Hàn Quốc, mùi hắc khó chịu. Đặc biệt, nếu phần hộp đựng bên ngoài của bình Hàn Quốc, Thái Lan có tem chống hàng giả, mã Barcode đầy đủ thì loại của Trung Quốc lại không hề có.

Được biết, chất Amiăng trong bình giữ nhiệt Trung Quốc có thể xâm nhập vào cơ thể con người chủ yếu qua đường hô hấp, khi vào cơ thể nó gây nên các bệnh nghiêm trọng liên quan đến đường hô hấp và phổi ung thư phổi, ung thư trung biểu mô ác tính (màng phổi, màng bụng, màng tim) dễ gây tràn dịch và dày màng phổi, ung thư thực quản, buồng trứng.

Amiăng không gây hại đến sức khỏe con người ngay lập tức mà thông thường sẽ ảnh hưởng từ 20 – 30 năm sau khi tiếp xúc với chất này. Các biểu hiện chung liên quan đến việc phơi nhiễm sợi amiăng là thở ngắn, ho, mệt mỏi, đau ngực và thường có máu trong đờm.

Theo Kiến thức

Chủ đề khác