VnReview
Hà Nội

Thử nghiệm thành công 10 giống cây có thể trồng trên Sao Hỏa

Thử nghiệm thứ hai lần này đem tới kết quả tốt hơn so với lần trước. Kết quả cho thấy 10 giống cây trồng thử nghiệm trên đất mô phỏng của Sao Hỏa và Mặt Trăng đã nảy mầm.

Theo TechRadar, các nhà khoa học đến từ trường ĐH.;Wageningen và Trung tâm nghiên cứu Hà Lan đã trồng thử nghiệm thành công 10 giống cây trồng khác nhau trên loại đất mô phỏng của Sao Hỏa và Mặt Trăng. Thử nghiệm này nhằm tìm hiểu khả năng sinh tồn của con người nếu muốn định cư trên Sao Hỏa trong tương lai.

Như đã nói, đây là thử nghiệm lần thứ hai của nhóm nghiên cứu. Năm ngoái, hầu hết diện tích thử nghiệm đều không nảy mầm. Các giống cây trồng được thử nghiệm thành công lần nay bao gồm cà chua, đỗ, lúa mạch đen, hẹ, tỏi tây, cải lông, rau chân vịt, củ cải, diêm mạch và cải xoong.

Thay vì sử dụng trực tiếp mẫu đất lấy từ Sao Hỏa, nhóm nghiên cứu đã thu thập mẫu đất từ một ngọn núi lửa ở Hawaii. Tất nhiên những mẫu đất này đã được thử nghiệm và có những đặc tính gần giống nhất với mẫu đất phát hiện trên Sao Hỏa.

Sử dụng phương pháp trồng tương tự nhân vật phi hành gia Matt Damon đã làm trong bộ phim Người về từ Sao Hỏa (The Martian), nhóm nghiên cứu đã bổ sung thêm phân và cỏ tươi cắt nhỏ vào trong lớp đất mô phỏng. Kết quả cho thấy tác dụng khá tốt.

Tiến sỹ Wieger Wamelink cho biết: "Đó quả thực là một bất ngờ với chúng tôi. Nó cho thấy đất mô phỏng Sao Hỏa rất có tiềm năng trồng trọt nếu chúng ta biết cách pha trộn và tưới nước hợp lý".

Trong khi đó, loại đất mô phỏng trên Mặt Trăng gần như đem lại sản lượng khá thấp. Mức sản lượng chỉ chiếm khoảng một nửa sinh khối so với sản lượng trên đất mô phỏng của Sao Hỏa.

Đáng chú ý, các giống cây trồng này vẫn chưa phải là thực phẩm phù hợp để ăn. Hầu hết mẫu đất mô phỏng trong thử nghiệm đều chứa các kim loại nặng như chì, asen và thủy ngân. Cùng với đó, nồng độ sắt cao trong đất cũng khiến những mẫu rau thu hoạch khó có thể trở thành thực phẩm phục vụ con người.

Nhóm nghiên cứu tin rằng để tạo ra thực phẩm trên Sao Hỏa, con người cần trồng những giống cây này trong nhà kính hoặc thậm chí dưới lòng đất để bảo vệ trước những điều kiện khắc nghiệt về nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm trong bầu khí quyển của Sao Hỏa và Mặt Trăng.

Tiến Thanh

Chủ đề khác