VnReview
Hà Nội

Triều Tiên đã thu nhỏ được đầu đạn hạt nhân để gắn lên tên lửa đạn đạo

Chỉ một tháng sau khi đưa thành công một vệ tinh vào quỹ đạo của Trái Đất, chính phủ của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (Bắc Hàn) tiếp tục khẳng định đã chế tạo thành công đầu đạn hạt nhân thu nhỏ có khả năng lắp đặt vào các tên lửa đạn đạo.

Triều Tiên cho biết đã thu nhỏ được đầu đạn hạt nhân để gắn lên tên lửa

Thậm chí, thông điệp của Chính phủ còn nhấn mạnh việc quân đội Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm loại tên lửa mới này.

Theo Arstechnica, vào ngày 10 tháng Ba, Triều Tiên đã phóng hai tên lửa đạn đạo chiến thuật "Scud" từ đỉnh Hwanghae Province nằm ở phía Bắc, tiếp giáp biên giới với Hàn Quốc và hướng ra vùng biển Nhật Bản. Sau đó, vào ngày 17 tháng Ba, nước này tiến hành bắn tên lửa đạn đạo thử nghiệm ở; từ tỉnh Pyongan Nam, gần biển Hoàng Hải, trên bán đảo Triều Tiên. Các tên lửa đã bay được 500 dặm và hạ cánh xuống vùng biển Nhật Bản. Các vụ phóng tên lửa mới nhất diễn ra vào sáng thứ Năm tuần này (theo giờ địa phương).

John Grisafi, John Grisafi, Giám đốc Tình báo tại NK News cho rằng tên lửa được phóng hôm thứ Năm có thể là Rodong-1. Ông nói: "Nó vượt qua phạm vi mà bất kỳ biến thể nào của tên lửa Scud có thể đạt đến".

Rodong-1 được Triều Tiên giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1990 dựa trên thiết kế của tên lửa Scud từ Ai Cập và Trung Quốc. Tuy nhiên, Triều Tiên đã có những cải tiến để tăng phạm vi ảnh hưởng của tên lửa này lên so với các phiên bản gốc.

Các lần thử nghiệm liên tiếp của Triều Tiên cho thấy nước này rất tự tin vào hệ thống phóng tên lửa của quân đội mình.

Việc bắn tên lửa thử nghiệm của Triều Tiên trùng khớp với cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ (vừa kết thúc cách đây hai ngày). Cuộc tập trận này đã nhận được sự đe dọa từ Triều Tiên về một cuộc tấn công hạt nhân vào thành phố New York cũng như nhiều thành phố khác của Mỹ. Triều Tiên thậm chí còn tuyên bố họ sẽ xem xét tấn công Hàn Quốc với các vũ khí mới của mình.

Hành động thử tên lửa hạt nhân liên tục của Triều Tiên buộc chính phủ Hàn Quốc phải yêu cầu Mỹ triển khai hệ thống Terminal High Altitude Area Defense (THAAD: hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao tiên tiến) tại nước này mặc cho sự phản đối của Trung Quốc. Cuộc đàm phán để triển khai hệ thống này được bắt đầu từ tháng Năm năm ngoái. Kết quả là quân đội Mỹ đã gửi chỉ huy hệ thống THAAD đến Hàn Quốc để nghiên cứu tình hình.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết: "Chúng tôi một lần nữa kêu gọi Triều Tiên kiềm chế hành động leo thang căng thẳng trong khu vực và tập trung vào việc thực hiện các cam kết nghĩa vụ quốc tế của mình". Ông nói thêm rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục "phối hợp chặt chẽ" với Hàn Quốc và Nhật Bản.

Minh Trung

Chủ đề khác