VnReview
Hà Nội

Phát hiện mới về loài cá có thể đi bộ trên vách hang

Loài cá đặc biệt có tên Cryptotora Thamicola là điển hình cho thấy sự tiến hóa ở các loài sinh vật sống dưới nước.

Một loài cá đặc biệt có thể leo lên vách hang, thác nước đã được phát hiện tại Thái Lan. Thông qua giải phẫu, các nhà khoa học đã tìm được rất nhiều bằng chứng liên quan đến sự tiến hóa của các loài sinh vật sống dưới nước.

Nhóm nghiên cứu tại Viện công nghệ New Jersey, Mỹ vừa công bố những bí mật về loài cá trên. Theo đó, loài cá dị thường này được đặt tên khoa học là;Cryptotora Thamicola. Đặc tính hình thái của Cryptotora Thamicola đặc biệt chỉ tìm thấy trên các loài động vật bốn chân.

Hình ảnh giải phẫu so sánh vùng chậu của loài cá Cryptotora Thamicola (trái) và các loài cá khác (phải)

Theo Slashgear, nghiên cứu mô tả về loài cá này sở hữu bộ phận đai chậu gần như giống với các loài thú bốn chân. Nhờ đó, Cryptotora Thamicola có thể leo trèo dễ dàng trên các bức tường theo đường chéo.

Cận cảnh loài cá có thể leo trèo dễ dàng trên các vách hang

Phát hiện trên đem tới nhiều giá trị đáng ghi nhận. Đây là lần đầu tiên một loài cá được tìm thấy có khả năng đi bộ giống loài thú bốn chân. Trước đó, các loài cá được phát hiện chỉ có thể lao khỏi bề mặt nước và trườn mình qua mặt đất.

Nhà nghiên cứu Brooke E. Flammang đến từ Viện công nghệ New Jersey cho biết: "Loài cá này sở hữu những đặc tính hình thái chỉ thấy trên loài thú bốn chân. Xương chậu và cột sống của loài cá này hỗ trợ toàn bộ trọng lượng cơ thể chúng trước trọng lực, đồng thời sự kết hợp của các khối cơ cũng giúp loài cá này có thể di chuyển. Nghiên cứu này cho chúng ta một cái nhìn sâu sắc hơn về sự dẻo dai của loài cá, cũng như nhiều đặc tính hình thái chỉ hội tụ trên loài thú bốn chân".

"Quá trình tiến hóa từ vây sang chi diễn ra trong suốt thời kỳ Devon cách đây 420 triệu năm trước. Và loài cá đặc biệt này có thể giúp làm sáng tỏ về quá trình đó. Nói cách khác, Cryptotora Thamicola sẽ cung cấp nhiều manh mối hơn về những bí ẩn liên quan đến sự sống trên Trái Đất"Flammang cho biết thêm.

Tác động của tiến hóa đối với loài cá đi bộ có thể giúp các nhà nghiên cứu hiểu sâu hơn về những thay đổi giải phẫu đã từng xảy ra với các loài động vật di chuyển trên mặt đất, hay những loài đã biến đổi vây thành chi.

Tiến Thanh

Chủ đề khác