VnReview
Hà Nội

MIT phát triển công nghệ định vị, theo dõi dấu chân người dùng qua sóng Wi-Fi

Trang;Softpedia cho biết, MIT vừa phát triển thành công một hệ thống định vị, theo dõi người qua sóng Wi-Fi.

MIT phát triển công nghệ định vị, theo dõi dấu chân người dùng qua sóng Wi-Fi

Trung tâm khoa học máy tính và Phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo (CSAIL) của MIT vừa tạo ra một hệ thống gọi là Chronos. Hệ thống này có thể phát hiện một cách chính xác vị trí của một người hoặc một đối tượng bên trong một căn phòng với sai số chỉ khoảng 10 cm nhờ vào việc sử dụng tín hiệu Wi-Fi.

Chronos hoạt động mà không cần sự trợ giúp của bất kỳ cảm biến thứ cấp nào. Thay vào đó, hệ thống này sử dụng một công nghệ gọi là "time-of-flight calculation" để xác định thời gian dữ liệu đi từ điểm phát Wi-Fi đến thiết bị của người dùng, từ đó tính toán ra khoảng cách của người dùng với các trạm phát Wi-Fi.

Theo các chuyên gia của MIT thì hệ thống này hoạt động chính xác hơn 20 lần so với các hệ thống định vị dựa trên Wi-Fi hiện nay. Họ nói rằng Chronos đã chính xác 94% trong việc phát hiện một người trong căn phòng và 97% trong trường hợp xác định một khách hàng đang ở bên trong hay bên ngoài cửa hàng.

Cũng theo các nhà nghiên cứu này thì Chronos sẽ giúp cho các tiệm cà phê, cửa hàng sử dụng mật mã kết nối Wi-Fi cho khách hàng và ngăn chặn sự kết nối của những người dùng khác không được phép (nói như ở Việt Nam "nhà mình" thì đó là "dùng chùa Wi-Fi").

Ngoài ra, Chronos có thể xác định vị trí của một người trong khoảng vài chục cm, do đó các nhà nghiên cứu có thể gắn hệ thống này vào các máy bay do thám không người lái (drone) và khảo sát các vị trí của ngôi nhà mà vẫn giữ được một khoảng cách nhất định với những người cư ngụ trong phòng.

Chronos chỉ cần một điểm truy cập để hoạt động

Với Chronos, bạn chỉ cần một điểm truy cập WiFi để vận hành sự hoạt động của hệ thống. Trước đây, một hệ thống theo dõi sử dụng Wi-Fi cần ít nhất bốn điểm truy cập, trong đó sẽ có 3 điểm kết nối với nhau tại cùng một thời điểm (theo dạng tam giác) để xác định vị trí của một người.

MIT nói rằng bằng cách nhân giá trị "time-of-flight calculation" lên nhiều lần, họ có thể phát hiện ra khoảng cách của mỗi người sử dụng cách điểm truy cập Wi-Fi bao xa. Bởi vì các thiết bị Wi-Fi có thể làm việc dưới các tần số khác nhau nên Chronos sẽ thường xuyên thay đổi các tần số để kiểm tra lại các giá trị tính toán.

Các nhà khoa học cho biết họ cũng đã tìm ra được phương pháp loại bỏ các yếu tố gây nhiễu cho hệ thống như các tín hiệu Wi-Fi gần đó hoặc một số yếu tố ảnh hưởng khác.

Minh Trung

Chủ đề khác