VnReview
Hà Nội

Nhật Bản thử nghiệm hệ thống thanh toán bằng vân tay

Chính phủ Nhật Bản chuẩn bị thử nghiệm hệ thống cho phép khách du lịch nước ngoài có thể xác minh danh tính, mua hàng hóa và sử dụng dịch vụ chỉ thông qua dấu vân tay vào mùa hè năm nay.

Đây là nỗ lực giúp ngăn chặn tội phạm, giảm thủ tục hành chính phức tạp cũng như giảm rủi ro khi phải cầm theo tiền mặt hoặc thẻ tín dụng. Các thử nghiệm sẽ giúp;Nhật Bản có đánh giá đầy đủ về hệ thống trước khi áp dụng rộng rãi trong thời gian tới.

Được biết, khi khách du lịch đến Nhật Bản, du khách có thể đăng ký dấu vân tay, thông tin cá nhân và thẻ tín dụng của mình tại một ki-ốt ở sân bay. Các thông tin sẽ được lưu trữ và sử dụng sau khi khách du lịch đến khách sạn hay cửa hàng áp dụng phương thức này.

Theo trang công nghệ Mashable, hiện hệ thống thanh toán mới đã được áp dụng tại 300 nhà hàng, khách sạn, cửa hàng lưu niệm... Tuy nhiên, một số khách sạn vẫn sẽ cần hộ chiếu cho việc đặt phòng do quy định chung của chính phủ, nhưng mọi giao dịch khác đều được thông qua dấu vân tay. 

Tháng 10 năm ngoái, công viên Huis Ten Bosch tại Nagasaki cũng đã thử nghiệm hệ thống tương tự và khẳng định kết quả làm việc rất tốt. "Khách hàng hào hứng với dịch vụ này, trong đó có cả những người đem theo trẻ nhỏ, vì nó giúp tiết kiệm thời gian và giảm rắc rối do chiếc ví gây ra", một phát ngôn viên của công ty quản lý cho biết.

Nhật Bản cũng dự kiến sẽ thử nghiệm hệ thống cho phép người dân có thể rút tiền từ các máy ATM thông qua vân tay thời gian tới. Ý tưởng này được kỳ vọng sẽ giúp giảm các trường hợp giao dịch gian lận với thẻ bị đánh cắp.

Hoàng Anh

Chủ đề khác