VnReview
Hà Nội

Quân đội Mỹ nhảy vào cuộc chiến chống virus kháng thuốc

Để giải quyết tình trạng virus bị kháng thuốc sau một thời gian sử dụng, quân đội Mỹ đã nghiên cứu một liệu pháp mới giúp giải quyết vấn đề này.

Quân đội Mỹ nghiên cứu giải pháp chống virus mới

Theo Engadget, vắc-xin là một phương pháp điều trị chống virus rất quan trọng nhưng sau một thời gian, chúng ta thường mắc phải vấn đề là: các virus tiếp tục phát triển và trở nên kháng thuốc, nghĩa là các giải pháp hữu hiệu ngày hôm nay có thể trở nên vô dụng vào ngày mai.

DARPA (Cơ quan các dự án phòng thủ tiên tiến trực thuộc Lầu Năm Góc, Hoa Kỳ) tin tưởng rằng vấn đề này có thể giải quyết. Họ đưa ra một giải pháp gọi là INTERCEPT (Interfering and Co-Evolving Prevention and Therapy) nhằm tạo ra một phương pháp điều trị có khả năng đồng bộ và thích ứng với sự thay đổi của virus. Phương pháp này chủ yếu xoay quanh các hạt can thiệp trong quá trình trị liệu (TIPs) hoặc các lát DNA nhỏ của protein để xâm nhập vào tế bào và cạnh tranh với các virus. Khi các hạt này được sản xuất nhanh hơn virus, loại thuốc sẽ ngăn cản được quá trình biến đổi của virus và chiến thắng chúng.

Và không giống như vắc-xin, TIPs chỉ cần phát triển một lần và nó có khả năng tự biến đổi trong quá trình trị bệnh để thích ứng với sự thay đổi của virus.

Mặc dù vậy, dự án của DARPA mới chỉ triển khai bước đầu và đang trong giai đoạn kiểm tra tính khả thi của các mô hình TIPs trên máy tính. Nhiều khả năng, họ sẽ bắt tay chính thức vào nghiên cứu vấn đề này trên thực tế từ ngày 29/4 năm nay. Nếu TIPs được phát triển thành công, con người sẽ có thêm một phương pháp để chiến đấu chống lại các virus gây bệnh, kể cả trường hợp chúng đã trở nên nghiêm trọng.

Minh Trung

Chủ đề khác