VnReview
Hà Nội

Điều gì xảy ra nếu cảm biến camera là hình tròn?

Hiện nay, hều hết các thiết bị chụp ảnh đều cho phép lựa chọn nhiều tỷ lệ khung hình khi chụp. Tuy nhiên, việc này sẽ làm giảm số lượng điểm ảnh bạn chụp được trong nhiều trường hợp.;Do đó, đã có một số thắc mắc về thiết kế của các thiết bị ghi hình hiện nay.

Khi xem xét lại các vấn đề, người ta chỉ ra thiết kế của camera hiện tại có những đặc điểm sau:

1. Cảm biến là hình chữ nhật nằm ngang
2. Nếu muốn chụp một bức ảnh theo chiều dọc, bạn phải xoay máy lại 90 độ.
3. Camera được thiết kế để chụp phong cảnh nhiều hơn.
4. Có thể chọn lựa tỷ lệ khung hình nhưng sẽ bị hạn chế ở một số lựa chọn nhất định.
5. Tất cả các ống kính đều tạo ra hình ảnh tròn trên cảm biến chữ nhật.

Và chính vấn đề cuối cùng lại gợi ý cho một khả năng có thể cải thiện thiết kế của máy ảnh cũng như cách thức sử dụng. Các thiết bị sẽ có lợi thế nếu sử dụng cảm biến hình tròn để có thể tận dụng được hình ảnh được đưa về từ ống kính.

Những lợi điểm có thể kể ra như: khi sử dụng cảm biến tròn, người dùng có thể chọn được khung hình mong muốn, độ phân giải được cũng được nâng cao hơn so với việc crop lại từ một tỷ lệ cố định như trước đây. Phần mềm trong máy ảnh cũng có thể cho phép chọn lựa bất cứ tỷ lệ khung hình nào mà người dùng muốn. Ngoài ra, khi chụp chân dung theo chiều dọc, người dùng cũng không cần phải xoay máy.

Theo Petapixel, nếu giả thiết này thành sự thật, các nhà sản xuất camera bắt buộc phải thay đổi khá nhiều về thiết kế của thân máy, điểm lợi là hệ thống ống kính không phải thay đổi tương ứng. Tuy nhiên, nhiều bất cập lại xảy ra. Vấn đề khó khăn là thiết kế bên trong thân máy phải thay đổi để phù hợp với cảm biến tròn, hệ thống gương lật và ống ngắm (trên DSLR) hoặc EVF (trên mirrorless) cũng phải đổi thành hình tròn. Nếu sử dụng cảm biến tròn, chi phí sản xuất sẽ tăng lên, do diện tích cảm biến tăng lên kèm theo hao phí trên từng tấm wafer sẽ tăng lên và chi phí cho thành phần này không hề rẻ.

Ngoài ra, hình ảnh lưu trong các thiết bị cũng theo hình chữ nhật. Nếu dùng cảm biến tròn thì ảnh sẽ phải lưu thêm phần trống còn dư của hình chữ nhật, dẫn đến tăng thêm dung lượng. Không những thế, tất cả các thiết bị lưu trữ và hiển thị hình ảnh cũng sẽ phải thay đổi lại hoàn toàn thiết kế để đồng bộ với loại cảm biến này.

Đây thực sự là một giả thiết rất khó để trở thành hiện thực, trong khi các thiết bị ghi hình sử dụng hệ thống cảm biến hình chữ nhật đã được hình thành và phát triển trong suốt lịch sử ngành nhiếp ảnh, do đó rất khó để thay đổi chúng.

Việt Anh

Chủ đề khác