VnReview
Hà Nội

Cá chết hàng loạt: sẽ sớm tìm ra nguyên nhân

Ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết hiện tượng cá chết ở 4 tỉnh miền Trung rất bất thường, vì cá chết có cả cá nuôi trong lồng, cá tự nhiên tầng mặt và tầng đáy. Việc lấy mẫu ở đại dương không dễ nhưng với khoa học công nghệ hiện nay chắc chắn các cơ quan chức năng, quản lý sẽ sớm tìm ra nguyên nhân để kịp thời có những giải pháp xử lý.

Dưới đây là nội dung ông Hoàng Dương Tùng trả lời phỏng vấn trên báo Báo Tài nguyên & Môi trường.

Ông Dương Hoàng Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường

PV: Những khu vực nào tiếp theo dự kiến sẽ được lấy mẫu, thưa ông?

Ông Hoàng Dương Tùng: Việc lấy mẫu không dễ, bởi đại dương rất phức tạp, khi lấy mẫu còn phải kết hợp xem hải văn như thế nào, nguồn nào ô nhiễm, có khả năng ô nhiễm. Hiện tượng cá chết này rất bất thường, vì cá chết có cả cá nuôi trong lồng, cá tự nhiên tầng mặt và tầng đáy. Ví dụ ở Quảng Trị, theo báo cáo, cá chết cách bờ tới 15 hải lý (gần 28km). Trong khi đặc điểm vùng biển này là bãi ngang, tức sóng đánh vuông góc với bờ. Vậy nên xác định nguồn ô nhiễm từ đâu không phải đơn giản. Về vấn đề này, Bộ trưởng đã chỉ đạo Tổng cục Biển Hải đảo nghiên cứu các dòng hải lưu để tìm xem nguyên nhân nào khiến cá chết như vậy.

PV: Một số Sở, ngành ở các địa phương cho rằng, dưới tác động của dòng hải lưu Bắc cực - Xích đạo, nên nguồn nước ô nhiễm ở Hà Tĩnh bị đẩy vào dọc bờ biển phía Nam gây nên hiện tượng cá chết ven biển Quảng Bình từ bắc vào nam theo thời gian. Liệu nghi ngờ này có cơ sở không thưa ông?

Ông Hoàng Dương Tùng: Tại mỗi vùng biển, hiện tượng cá chết khác nhau nên việc xác định nguyên nhân trong vùng biển mênh mông cũng cần phải thận trọng. Vấn đề này cần có cơ sở khoa học. Các nhà khoa học và quản lý đang tìm hiểu nguyên nhân nên chúng tôi không thể nói trước điều gì. Chúng ta nên có thời gian để xác định chính xác hơn.

PV: Cá chết lần này là những loài sống rất khỏe như cá mú, cá hồng… Điều này dấy lên mối lo ngại về chất cực độc bị xả ra làm ô nhiễm nghiêm trọng, đi xuống tầng sâu, ông nghĩ thế nào về những điều dư luận đang lo ngại?

Ông Hoàng Dương Tùng: Tôi nghĩ dư luận cần hết sức bình tĩnh. Tất nhiên, cá chết là có nguyên nhân chứ không phải tự nhiên chết. Đầu tiên là chết cá nuôi lồng của 14 hộ nuôi cá bè với 18 lồng nuôi các loại (cá như cá hồng, cá bớp, cá giò, cá mú, cá chẽm, cá hồng mỹ) trên vùng biển Vũng Áng thuộc địa bàn thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã bị chết hàng loạt…, sau đó là cá tự nhiên trên biển chết nhiều trôi dạt vào bờ khiến dư luận hoang mang đặt ra nhiều giả thiết. Tuy nhiên, biển không giống như sông, nếu cá nuôi lồng ở sông, chỉ cần phát hiện sự ảnh hưởng về độ pH, ô xi hòa tan là tìm ra nguyên nhân cá chết hàng loạt.

Còn ở đại dương cá chết có thể là do sức ép của âm thanh, sóng, động đất. Ngoài ra, trên biển các luồng hải văn rất phức tạp, việc phát hiện luồng đi của nguồn thải ô nhiễm không dễ. Vì vậy, xác định nguyên nhân gây chết cá trên biển phức tạp hơn nhiều.

Tuy nhiên, với khoa học công nghệ hiện nay chắc chắn các cơ quan chức năng, quản lý sẽ sớm tìm ra nguyên nhân để kịp thời có những giải pháp xử lý.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Theo Báo Tài Nguyên Môi Trường

Chủ đề khác