VnReview
Hà Nội

Pin tương lai có thể sạc hàng chục năm không bị chai

Tin vui cho những người sử dụng các thiết bị điện tử khi công nghệ pin trong tương lai hứa hẹn sẽ cho phép họ sạc lại đi sạc lại hàng chục năm mà không lo chai pin.

Pin trong tương lai có thể sạc hàng thập kỷ mà không lo bị chai

Theo Liliputing, nếu bạn đang sở hữu một chiếc máy tính xách tay hoặc một chiếc điện thoại thông minh với pin không thể tháo rời, bạn sẽ nhận ra một điều rằng thời lượng dùng pin của thiết bị sẽ suy giảm theo thời gian. Sau một vài năm liên tục sạc pin, thiết bị sẽ có thời gian sử dụng càng ngắn hơn và đây là một trong những nguyên nhân chính khiến bạn quyết định mua điện thoại hoặc máy tính xách tay mới sau vài năm.

Nhưng mọi chuyện có thể sẽ khác đi rất nhiều với nghiên cứu của; Đại học California Irvine (Mỹ). Tại đây, người ta đang nghiên cứu về một loại pin có số lần sạc lại khoảng 100.000 lần… có nghĩa rằng tuổi thọ pin phải tính bằng thập kỷ chứ không phải vài năm như hiện nay.

Một bài báo đăng trên American Chemical Society's Energy Letters (tạp chí năng lượng của Hội hóa học Mỹ) cho biết các nhà khoa học đã tạo ra được điện cực bằng sợi nano sử dụng một lõi mỏng bằng vàng, được bọc xung quanh bởi các lớp mangan dioxide và đính lại với một loại gel điện phân thủy tinh hữu cơ. Loại pin được chế tạo bằng sợi nano đặc biệt này qua thử nghiệm có thể sạc và xả đến 200.000 lần mà vẫn chưa có dấu hiệu giảm dung lượng pin.

Các nhà nghiên cứu cho biết các loại dây nano thông thường sẽ xuống cấp sau khoảng 7000 lần sạc và đây là những gì đang diễn ra với loại pin Lithium-Ion hiện nay.

Có lẽ sẽ còn một khoảng thời gian dài nữa trước khi công nghệ này được nhìn thấy trên điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay, xe hơi… nhưng dù sao đây vẫn là một công nghệ hết sức triển vọng. Các nhà khoa học vẫn chưa lí giải được vì sao việc phủ thêm vàng và lớp keo đặc biệt lại giúp tăng tuổi thọ của dây nano như vậy.

Bạch Đằng

Chủ đề khác