VnReview
Hà Nội

Hệ thống xả thải ra biển của Formosa là công khai chứ không phải giấu giếm

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định hệ thống xả thải nằm dưới mực nước biển 17m, đường kính hơn 1 mét của Công ty Formosa (Vũng Áng, Hà Tĩnh) là công khai chứ không phải giấu giếm.

Theo website của Bộ Tài nguyên và Môi trường, chiều ngày 23/4, tại Hà Tĩnh Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân đã tham gia cuộc họp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế về việc cá chết hàng loạt tại ven biển một số tỉnh miền Trung. Cuộc họp do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân (bên phải) và Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Dương Tùng tại cuộc họp chiều 23/4

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân khẳng định: "Bộ TN&MT sẽ sớm tìm ra nguyên nhân. Hiện nay, Bộ TN&MT đang; chủ trì, phối hợp với nhiều Bộ, ngành, các nhà chuyên môn, các nhà khoa học cùng hệ thống quan trắc trực thuộc Bộ tại các địa phương tiến hành lấy mẩu, kiểm tra, đánh giá".

Trước thông tin, Công ty Formosa chạy đường ống ngầm dưới đáy biển ở Khu kinh  tế Vũng Áng đã được phép của cơ quan chức năng hay chưa và nghi vấn xả thải có chất độc hại, ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ TN&MT lưu ý thông tin cần phải được kiểm chứng, không được đồn đoán dễ hiểu nhầm, gây hoang mang dư luận.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, Formosa được phép xả thải và quy trình xả thải của Formosa đã được Bộ TN&MT cấp phép theo đúng quy định pháp luật Việt Nam. Hệ thống của Công ty Formosa công khai chứ không phải giấu giếm, đường ống nằm dưới mực nước biển 17m, đường kính hơn 1 mét. Hệ thống xả thải của Công ty Formosa có quy trình là khi xử lý xong bằng quan trắc tự động và máy báo đủ độ đạt chuẩn mới sử dụng đường ống của hệ thống cho ra biển.

Theo Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân, việc được phép xả thải, được phép chạy đường ống ngầm với việc xả nước thải có chứa chất gây độc hại môi trường hay không, hai chuyện đó khác nhau. Việc này đang được kiểm tra.

"Bộ TN&MT đang gấp rút tiến hành kiểm tra tất cả các điểm xả thải có nghi vấn khiến cá chết hàng loạt, hiện tại chưa phát hiện những vấn đề dư luận phản ánh nên không thể vội kết luận khi chưa đủ căn cứ", Thứ trưởng Nhân chia sẻ.

Toàn cảnh cuộc giao ban

Ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, cho biết thêm, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã lấy nhiều mẫu nước và cá ở khu vực cá chết, gửi cho các đơn vị có hệ thống máy móc hiện đại và kinh nghiệm để phân tích, dự kiến vài ngày tới sẽ có kết quả. Những ngày vừa qua, đoàn đã đến kiểm tra trực tiếp tại Công ty Điện lực dầu khí Hà Tĩnh và Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh…

Trước mắt, để đảm bảo vấn đề an toàn đối với sức khỏe người dân liên quan đến việc cá chết, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện một số biện pháp trước mắt sau: Thông báo, tuyên truyền để người dân biết, không sử dụng cá chết để chế biến thực phẩm, làm thức ăn chăn nuôi; triển khai các biện pháp quản lý, kiểm soát, xử lý đúng quy cách, không để xảy ra tình trạng đưa cá chết ra tiêu thụ, buôn bán làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn theo dõi, nắm bắt tình hình và báo cáo kịp thời các diễn biến mới về Bộ Tài nguyên và Môi trường để có biện pháp xử lý.

Được biết, ngày 26/4, Bộ Công Thương sẽ chính thức vào cuộc  kiểm tra thực tế tại khu vực sản xuất, xử lý chất thải  Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa. Việc kiểm tra này, theo văn bản của Bộ Công Thương, là thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp.

Theo website Bộ Tài Nguyên Và Môi Trường

Chủ đề khác