VnReview
Hà Nội

Trẻ sinh ra có 16 ngón chân, 15 ngón tay

Tại Trung Quốc, một em bé được sinh ra với tổng số 31 ngón chân, ngón tay. Cha mẹ bé đã rất sốc vì khi siêu âm thai không phát hiện có dấu hiệu dị tật ở thai nhi.

Theo báo Nhân dân nhật báo, bé 3 tháng tuổi có biệt danh Honghong có 15 ngón tay và 16 ngón chân. Kỳ lạ hơn, cậu bé có hai lòng bàn tay ở mỗi tay và không có ngón tay cái.

Cha mẹ bé giờ đang rất tuyệt vọng trong việc tìm các biện pháp y học để chữa trị cho bé vì các bác sĩ ở Hunan, miền Trung của Trung Quốc, nói rằng phẫu thuật là cực kỳ khó khăn. Bởi vì bé Honghong là một trường hợp cực dị tật thừa ngón.

Di tật thừa ngón

Theo số liệu y tế, trường hợp trẻ em sinh ra thừa ngón tay hoặc ngón chân chiếm tỉ lệ 1/1000. Song có quá nhiều ngón tay, ngón chân thừa là cực kỳ hiếm thấy.

Mẹ của bé Honghong cũng là người có thừa ngón cả ở chân và tay. Cô rất lo lắng điều này sẽ di truyền sang con do đó khi mang thai, cô đã đi kiểm tra nhiều lần ở nhiều bệnh viện ở Thẩm Quyến, nam Trung Quốc.

Khi vượt qua nửa thai kỳ, cô đã đến bệnh viện phụ sản Futian ở Thâm Quyến để siêu âm 4 chiều. Bác sĩ ở đây cũng nói rằng thai nhi không có dị tật.

Nhưng cặp vợ chồng sinh sống ở nông thôn Hunan này đã bị khủng hoảng tinh thần khi phát hiện con trai họ sinh ra bị dị tật thừa ngón còn nặng hơn cả mẹ bé.

Di tật thừa ngón

Cả hai chân của bé có 8 ngón mỗi chân trong khi 1 tay bé có 8 ngón, tay còn lại có 7 ngón.

Liu Hong, giáo sư khoa Nhi bệnh viện nhân dân tỉnh Hunan bảo với cha của bé Honghong rằng phẫu thuật sẽ vô cùng khó khăn. Cậu bé hiện còn quá bé đối với thuốc gây mê nhưng cậu sẽ cần phải được phẫu thuật ở tháng tuổi thứ 6 đến 1 năm trước khi xương thiết lập ổn định.

Thật không mau cho gia đình hộ nghèo này vì chi phí phẫu thuật rất đắt đỏ, đến hàng trăm ngàn nhân dân tệ (nhiều chục ngàn đô la). Hiện cha mẹ của cậu bé 3 tháng tuổi đang kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng để có tiền điều trị cho con.

Di tật thừa ngón

Dị tật thừa ngón là gì? Điều trị như thế nào?

Theo Tổ chức trẻ em của bang Seatle (Mỹ), dị tật thừa ngón là được di truyền ở trong một số trường hợp. Thường nó xảy ra chỉ với một người trong một gia đình bởi có sự thay đổi trong gene của họ.

Thông thường, đó là hiện tượng người có thêm một ngón ở chỉ một tay hoặc một chân. Một số trẻ được sinh ra có thừa một ngón cả ở một tay và một chân và trường hợp hiếm gặp hơn là có thừa một ngón ở cả hai tay và hai chân. Do vậy, trường hợp bé Honghong như trên là vô cùng hiếm thấy.

Ngón thừa có thể chỉ là một cái bướu nhỏ cho đến một ngón tay/ chân hoàn thiện. Phần lớn chúng đều nhỏ hơn các ngón khác và hình dạng không hoàn thiện.

Đôi khi, ngón thừa chỉ là da và nó dính với tay/ chân bằng một cuống mô nhỏ. Nếu ngón thừa có dạng hoàn thiện hơn, nó có thể có tất cả các mô thông thường, như xương, cơ, mạch máu và dây thần kinh. Trong trường hợp này, ngón thừa kết nối với tay/ chân từ sâu bên trong.

Phẫu thuật là phương pháp điều trị dị tật thừa ngón phổ biến. Tuy nhiên, việc cắt bỏ ngón thừa phụ thuộc vào việc nó kết nối với tay hay chân như thế nào. Nếu nó đơn giản là một mô da, bác sĩ sẽ thắt ống dẫn máu và một thời gian, ngón thừa sẽ rụng, giống như trẻ sơ sinh rụng gốc rốn.

Còn nếu ngón thừa có cấu trúc "chắc" hơn, phẫu thuật cắt ngón thường được tiến hành khi trẻ khoảng 1 tuổi. Các trường hợp phức tạp có thể đòi hỏi ca phẫu thuật phức tạp: liên quan đến cẩn thận cắt xuyên hoặc quanh xương, cơ, dây chằng, các mô khác để tháo rời ngón thừa. Sau đó, còn cần phải chuyển hoặc nối lại một số cấu trúc trước khi khâu da để cả bàn tay hoặc bàn chân hoạt động và trông bình thường. Sau phẫu thuật, trẻ có thể phải đeo nẹp ở tay/c hân cho đến khi lành hẳn.

Hồng Hà

Chủ đề khác