VnReview
Hà Nội

Bắt đầu tổng kiểm tra việc xả thải của Formosa

Chính thức loại trừ nhiều nguyên nhân có thể khiến cá chết như dịch bệnh, tảo độc, ảnh hưởng động đất, dầu loang…

Đó là kết luận của ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT), trưởng đoàn kiểm tra liên ngành gồm Bộ NN&PTNT, Bộ TN&MT…, nói với Pháp Luật TP.HCM ngày 4/5.

Phân tích mẫu tại nước ngoài

Ông Thức thông tin về hoạt động của đoàn liên ngành: Từ ngày 7/4, các chuyên gia đã lấy hàng trăm mẫu cá chết trên biển, mẫu cá chết trong lồng, mẫu nước, mẫu trầm tích, sinh vật phù du... để phân tích. Bước đầu, các nguyên nhân độc tố, dịch bệnh, tảo độc, sốc nhiệt đều được loại trừ. Ngoài ra, các lý do ảnh hưởng động đất hôm 6/4 hay dầu loang cũng đều bị loại bỏ.

"Tất cả mẫu đều được phân tích tại các phòng thí nghiệm hiện đại của Mỹ, Nhật, Thụy Sĩ nên kết quả đảm bảo chính xác. Hiện các nhà khoa học chỉ tập trung phân tích theo hai hướng: nguyên nhân sinh học và nguyên nhân hóa học" - ông Thức khẳng định.

Chiều 4/5, đoàn liên ngành bắt đầu kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của Công ty Formosa Hà Tĩnh. Đoàn đã nghe lãnh đạo Formosa báo cáo và yêu cầu công ty cung cấp các tài liệu liên quan. "Việc kiểm tra lần này theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để làm rõ vấn đề liên quan đến nguyên nhân cá chết cũng như công tác môi trường tại các nhà máy, doanh nghiệp trong và ngoài nước có hoạt động xả thải ra biển" - ông Thức nói.

Trong những ngày tới, đoàn liên ngành chia thành sáu tổ tiến hành kiểm tra các công trình thu gom, xử lý nước thải, nhà máy nhiệt điện tổ máy 1 của Formosa, nhà máy cán thép - phôi nhập khẩu, các công trình phụ trợ của Formosa và Trung tâm Dịch vụ hạ tầng Khu kinh tế Vũng Áng, kiểm tra xưởng bảo dưỡng thiết bị cảng Sơn Dương,…

Chiều 4/5, ngư dân xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh ra âu thuyền gần dự án Formosa để ra khơi đánh bắt hải sản.

Chuyên gia báo cáo kết quả cho Thủ tướng

Trong khi đó, chiều 4/5, các chuyên gia, nhà khoa học quốc tế đang làm việc tại Quảng Bình nên chưa có mặt tại cuộc làm việc nêu trên với Formosa.

Theo ông Thức, từ ngày 5/5 đoàn chuyên gia quốc tế có mặt ở Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh và bắt đầu quá trình tìm hiểu nguyên nhân cá chết bất thường. Đoàn sẽ lấy mẫu tại một số đơn vị có nguồn thải ra môi trường biển, trong đó tập trung vào nguồn thải của Khu kinh tế Vũng Áng.

"Đây là đoàn chuyên gia đầu ngành đến từ nhiều nước trên thế giới như Nhật Bản, Đức, Mỹ, Israel… Họ rất có kinh nghiệm trong lĩnh vực môi trường biển, hải dương học, địa chất ven biển, kỹ thuật bờ biển. Việc kiểm tra, đánh giá và kết luận của đoàn này hoàn toàn độc lập với đoàn liên ngành của Việt Nam. Khi tìm được nguyên nhân với các bằng chứng khoa học cụ thể, họ sẽ trực tiếp báo cáo với Thủ tướng Chính phủ" - ông Thức cho hay.

Theo Pháp Luật

Chủ đề khác