VnReview
Hà Nội

Google cho AI đọc 2.865 truyện ngôn tình để làm gì?

Những câu chuyện tình vô điều kiện, diễm tình, ướt át và cháy bỏng đang được "nhồi" vào thư viện của một bot của Google.

Trí tuệ nhân tạo Google đọc truyện ngôn tình

Lần sau khi đi xe buýt, tàu hoả nếu có ai đó liếc nhìn bạn rồi len lén rút ra một chuốn tiểu thuyết ướt át thì bạn hãy nói với họ không sao cả, đến Google cũng đang đọc tiểu thuyết ngôn tình đó thôi.

Theo BuzzFeed, vài tháng qua, Google đã "nhồi" đến 2.865 cuốn tiểu thuyết ngôn tình cho công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) của mình để nó ít nhất cũng ăn nói trôi chảy hơn.

Mục tiêu là làm cho ứng dụng của Google – nổi tiếng với phong cách thực dụng, khô khan – có thể hội thoại trôi chảy. "Việc hỏi Google các câu hỏi sẽ mãn nguyện hơn nếu như Google thực sự hiểu các sắc thái bạn muốn hỏi và có thể trả lời một cách tự nhiên và quen thuộc hơn", Andrew Dai, kỹ sư Google đang làm việc cho dự án này giải thích với phóng viên The Verge qua email. "Giống như bạn muốn hỏi một người bạn sẽ làm gì trong một kỳ nghỉ thay vì gọi điện đến trung tâm chăm sóc khách hàng ở đó".

Jason Freidenfelds, một quản lý cấp cao về truyền thông ở Google nói hiện tại Google app chỉ có khả năng học và hiểu những câu hỏi cơ bản. Nếu bạn hỏi: "Tháp Eiffel được xây khi nào?" thì nó có thể trả lời được. Khi hỏi tiếp: "Ai xây đã nó?" thì bot này sẽ hiểu rằng "nó" là cái tháp Eiffel. Tuy nhiên, nó thiếu khả năng đàm thoại tự nhiên hơn. Dai lưu ý rằng "chúng ta hiểu được các sắc thái tình cảm và hiểu được liệu một người thích thứ nào đó chỉ qua cách họ mô tả nó", nhưng các bot thì không thể hiểu được những điều tinh tế, chẳng hạn như chế nhạo, chua chát.

Một cỗ máy AI, cũng được gọi là một mạng thần kinh, là một hệ thống điện toán có thể họ và thích nghi dựa trên dữ liệu đầu vào. Hiểu cách làm thế nào xử lý và phản hồi một cách thích hợp với ngôn ngữ loài người là một thách thức lớn đối với nghiên cứu AI. Hầu hết các sản phẩm của Google dựa vào các phản hồi của máy tính với ngôn ngữ loài người, và do vậy nhóm nghiên cứu của Google đã bổ sung "dinh dưỡng" cho AI đọc một loạt truyện ngôn tình để mở rộng vốn từ vựng và các khả năng sáng tạo. Hệ thống AI sau đó viết các câu và so sáng chúng với những gì chúng đọc được, rồi cố gắng tiếp cận gần hơn với phong cách và tông giọng của các tiểu thuyết bán chạy nhất.

Trong khi sách thiếu nhi có vẻ giống như là một lựa chọn trung lập để dạy các hệ thống AI cách cải thiện khả năng chúng làm việc với các ngôn ngữ của con người, thì Freidenfelds nhấn mạnh rằng tiểu thuyết ngôn tình là lựa chọn tốt hơn. Cùng là chủ đề, lời thoại nhưng truyện ngôn tình có sắc thái và kho từ vựng phong phú hơn nhiều.

Mục tiêu cuối cùng của bài tập đọc truyện ngôn tình này không phải là để cho Google app tạo ra sự mới mẻ cho người dùng. Dai và các cộng sự của mình đơn giản chỉ hy vọng AI của họ sẽ trở nên thân thiện hơn, và nhờ vậy cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn. Một hệ thống tương tự có thể được sử dụng để cải thiện tính năng "Trả lời thông minh" của Google Inbox.

Hạnh Nhi

Chủ đề khác