VnReview
Hà Nội

Lên sao Hỏa, con người sẽ sống ở đâu?

Nhân loại càng ngày càng tiến gần hơn tới việc tìm một "ngôi nhà mới" ngoài Trái Đất và địa điểm đó, hiện tại, được xác định nằm trên hành tinh Đỏ. Câu hỏi được đặt ra ở đây: Chính xác là chúng ta sẽ sống ở đâu? Câu trả lời có;lẽ là các căn nhà được bơm phồng, hay có thể tạm gọi là lều công nghệ cao.

Lên sao Hỏa, con người sẽ sống ở đâu?

Sản phẩm này được phát triển bởi Bigelow Aerospace với nhiều cải tiến đáng kể. Các khoang hoạt động mở rộng của Bigelow, được gọi tắt là BEAM, thực chất là một dạng "lều" di động với khả năng mở rộng gấp bốn lần kích thước bình thường.

Được biết, Bigelow Aerospace đã gửi mẫu "nhà" thử nghiệm lên Trạm vụ trụ quốc tế (ISS), với chi phí lên tới 17.8 triệu USD. Về cơ bản, khi BEAM được bơm căng, nó sẽ có các loại phòng khác nhau như phòng để làm việc, phòng ngủ, và nơi sinh hoạt của con người trên ISS. Trong hai năm tiếp theo, các nhà khoa học, các nhà du hành sẽ theo dõi BEAMđể xem liệu nó có thể tồn tạitrong môi trường không gian.

Bigelow tiết lộ rất ít thông tin về BEAM, trong đó có chi tiết về vật liệu kiểu Kevlar của loại lều này. Đây vốn là một loại vật liệu dạng sợi tổng hợp, nhẹ, kiên cố và siêu bền được dùng để sản xuất áp giáp chống đạn. "Với kết cấu nhiều lớp khi có một vật nào đó va vào lớp đầu tiên bên ngoài, nó sẽ nứt và vỡ ra".Các nhà khoa học của NASA sẽ vào thăm BEAMmột tháng một lần BEAM để kiểm tra toàn bộ nhằm xác định liệu nơi cư trú như BEAM có thể sử dụng trong các chuyến du lịch và thăm dò không gian trong tương lai hay không.

"Chúng tôi muốn được tham gia vào quá trình thiết lập trạm mặt trăng và các nơi định cư khác trong không gian - mà có thể một ngày nào đó sẽ hỗ trợ cho các tham vọng liên quan tới sao Hỏa", đại diện của Bigelow cho biết.

Việc phát triển các môi trường sống sẽ quyết định tương lai của chương trình không gian quốc tế. "Tới nay nơi cư trú của con người chỉ là các trạm không gian" ông Jason Crusan, giám đốc NASA cho chương trình Advanced Exploration Systems Division, nói với CNN. Nhưng điều này sẽ sớm thay đổi, ông nhấn mạnh. "Trong tương lai nơi ở của chúng ta cũng sẽ có động cơ để đưa con người tới các địa điểm". Đó cũng là lý do tại sao NASA không đặt toàn bộ hy vọng vào Bigelow. Thực tế, cơ quan vũ trụ này đã đầu tư 65 triệu USD vào nhiều công ty thương mại như Boeing, Lockheed Martin, và Orbital ATK nhằm hỗ trợ việc phát triểnnơi ở trong vũ trụ.

Hạnh Nhi

Chủ đề khác