VnReview
Hà Nội

Tái tạo khuôn mặt Leonardo da Vinci từ... DNA trong các bức họa

DNA trích ra từ các bức tranh của Leonardo da Vinci có thể được sử dụng để tái tạo khuôn mặt và xác nhận chính xác nơi an nghỉ của ông.

Chân dung Leonardo da Vinci

Theo Sky News, DNA trích ra từ các bức tranh của Leonardo da Vinci có thể được sử dụng để tái tạo khuôn mặt và xác nhận chính xác nơi an nghỉ sau khi ông qua đời vào năm 1519.

Các nhà nghiên cứu đang cố gắng để phục hồi phần tóc và da của Leonardo da Vinci rơi vãi trên các bức tranh cũng như sổ ký họa. Để từ đó các nhà nghiên cứu có thể sử dụng các tế bào này để tái tạo khuôn mặt của nhà bác học kiêm họa sĩ tài năng người Ý.

Các kỹ thuật phân tích gene tiên tiến được sử dụng để xác định mắt và màu tóc, cũng như hình dáng khuôn mặt và màu da của Leonardo da Vinci.

Các nhà khoa học tin rằng họ có thể tìm ra lối sống cũng như tình trạng sức khỏe trong suốt quãng đời của ông.

Sẽ có một cuộc thẩm định và so sánh DNA giữa các sợi tóc, lông và phần hài cốt được phát hiện ở Chateau d'Amboise trong thung lũng Loire Valley, vốn được coi là nơi ở của Da Vinci.

Bức tranh tường The Last Supper (Bữa ăn cuối cùng của Chúa) là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của da Vinci

Các chuyên gia từ viện J Craig Venter Institute ở California, những người tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu bản đồ gene, hiện đang dẫn dắt dự án này. Dự kiến, các thử nghiệm ban đầu của họ sẽ diễn ra với bức họa The Adoration of the Magi, tác phẩm hiện đang được khôi phục tại Florence, nước Ý.

Bất kỳ DNA nào được khôi phục từ các tác phẩm của danh họa này sẽ được so sánh với các mẫu gene thu được từ những người thân trong họ hàng cũng như các DNA thu được từ mộ của bố mẹ da Vinci.

Hình dáng hộp sọ của họ hàng da Vinci cũng sẽ được các nhà nghiên cứu sử dụng để tái tạo khuôn mặt của thiên tài người Ý.

Ông Brunetto Chiarelli, Viện nghiên cứu Nhân chủng học Quốc tế của Đại học University of Florence, cho biết: "Chúng ta đang có cơ hội để tìm hiểu không chỉ về kiến thức lịch sỉ vĩ đại của Leonardo mà còn có khả năng tái tạo được bản đồ gene của ông. Điều này giúp chúng ta có một cái nhìn chi tiết hơn về các cá nhân khác với những đặc điểm nổi trội tương đồng".

T&M

Chủ đề khác