VnReview
Hà Nội

Hyperloop thử nghiệm thành công trên sa mạc

Vào hôm qua, ngày 11/5/2016, Hyperloop One đã tiến thành thử nghiệm lần đầu tiên hệ thống vận tải siêu nhanh trên sa mạc ở bang Nevada (Mỹ). Cuộc thử nghiệm thành công, dù nó không chạy quá xa.

Hyperloop

Hình ảnh thử nghiệm Hyperloop hôm qua tại Nevada

Theo Wall Street Journal, cơ chế đẩy mà Hyperloop thử nghiệm hôm qua là phân đoạn đầu tiên của dự án. Bên ngoài con đường bụi cách phía Bắc Las Vegas 30 phút chạy xe, các kỹ sư trong phòng điều khiển bắt đầu đếm ngược và một đám đông khán giả ở gần đó rơi vào im lặng.

Cuộc thử nghiệm tập trung nhiều hơn vào công nghệ động cơ đẩy – liệu nó có thực sự có thể dịch chuyển được cái ống/toa xe. Đường ray ngắn hơn và có lực cản không khí, hai yếu tố cản trở vận tốc sẽ bị loại bỏ trong các cuộc thử nghiệm sắp tới.

Một toa dài khoảng 10-foot (6,7m) có chứa động cơ đẩy nhưng không có hành khách lảo đảo về phía trước – dấu hiệu rằng động cơ đang khởi động. Nó thu nhỏ lại ở tốc độ 116 dặm/giờ; (khoảng 186 km/giờ) và sau đó lái thẳng vào một bể cát được thiết kế để chặn nó lại, tạo ra một khối cát bụi khổng lồ. Công ty Hyperloop One vẫn chưa chế tạo phanh tạm thời cho thiết bị thử nghiệm tạm thời này.

Hyperloop One cũng đang cố gắng chứng minh công nghệ của họ là đáng để triển khai. Tại cuộc họp báo thứ Ba tuần này, hãng cho biết đang tham gia các nghiên cứu về khả năng lập tuyến hyperloop từ Stockholm đến Helsinki ở châu Âu cũng như các mạng lưới vận chuyển hàng hoá từ các cảng ở Los Angeles và Long Beach (Mỹ) và khắp Thuỵ Sĩ.

Hyperloop là một hệ thống vận chuyển tương lai có khả năng chuyên chở hành khách trong "đường ống siêu thanh" ở tốc độ đạt đến hơn 500 dặm một giờ. Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX là ông Elon Musk đề xuất ý tưởng về Hyperloop từ năm 2013 và công bố nghiên cứu của mình một cách rộng rãi để những người khác có thể phát triển ý tưởng này. Hyperloop Technologies là một trong những startup thực hiện kế hoạch đó.

Các kỹ sư đang lắp ráp đường ray cho cuộc thử nghiệm Hyperloop đầu tiên

"Hyperloop là có thật và chúng tôi sẽ chứng minh rằng mình có khả năng làm cho nó trở thành hiện thực", Giám đốc điều hành Rob Lloyd cho biết tại một cuộc họp báo vào tối thứ Ba.

Công ty này cũng đổi tên thành Hyperloop One. Ông Lloyd nói cái tên mới giúp xác định công ty là hãng dẫn đầu trong việc phát triển hệ thống Hyperloop toàn diện đầu tiên trên thế giới.

Ngoài ra, việc đổi tên này còn giúp tránh bất kỳ sự nhầm lẫn nào với Hyperloop Transportation Technologies – một công ty cũng phát triển công nghệ Hyperloop khác ở California.

Hyperloop One cũng công bố khoản đầu tư lên đến 80 triệu USD của cả những nhà đầu tư cũ và mới tham gia vào dự án. Một số nhà đầu tư mới đáng chú ý là Khosla Ventures, Công ty đường sắt quốc gia Pháp và GE Ventures. Mặc dù vậy, Hyperloop One không chỉ coi việc này sẽ bảo đảm nguồn kinh phí để phát triển mà còn đảm bảo mối quan hệ đối tác quan trọng với các công ty hàng đầu của ngành xây dựng.

Một trong những đối tác mới đáng chú ý nhất là công ty thiết kế và thi công toàn cầu AECOM. AECOM hiện cũng đang làm việc với SpaceX để xây dựng một đường ray Hyperloop thử nghiệm dài 1 dặm sẽ được sử dụng cho cuộc thi của Elon Musk diễn ra vào cuối năm nay. Một số công ty khác mà Hyperloop One đang hợp tác là công ty thiết kế kỹ thuật Arup và công ty tư vấn kỹ thuật Systra.

"Cùng với các đối tác, chúng tôi sẽ tạo ra những dự án và cơ hội mới để giải quyết những thách thức trong vấn đề giao thông trên toàn thế giới thông qua giải pháp công nghệ, dịch vụ và kỹ thuật mà chúng tôi cùng hợp tác", ông Lloyd cho biết trong một tuyên bố gần đây.

"Đã đến lúc thay đổi và tư duy mới mẻ về những vấn đề cũ đồng thời sử dụng các công nghệ và dịch vụ hiện đại để thực hiện bước đại nhảy vọt trong lĩnh vực vận chuyển".

Nông Thanh Huyền

Chủ đề khác