VnReview
Hà Nội

Thành phố đầu tiên chạy hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời

Trong thời gian một năm, mảnh đất rộng 18.000 mẫu ở phía Tây Nam Florida có thể trở thành một trong những thành phố bền vững nhất của nước Mỹ.

Được xây dựng dựa trên những giá trị của một thị trấn nhỏ với tầm nhìn dài hạn, Babcock Ranch sẽ chạy hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời dựa trên một nhà máy năng lượng mặt trời rộng 443 mẫu. Ngay cả tại trung tâm thành phố nhộn nhịp, hơn một nửa trong tổng diện tích đất sẽ được dành cho không gian xanh như công viên, hồ nước và những con đường dạo bộ.

Một điều hấp dẫn hơn cả đối với 50.000 cư dân tương lai của thành phố này là thiết kế sẽ không đi kèm với bất kỳ chi phí tiện ích bổ sung nào, Kitson & Partners - công ty phát triển bất động sản đứng sau dự án này cho biết.

Dưới đây là kế hoạch tổng quát:

- Thành phố Babcock Ranch sẽ được xây dựng bên cạnh khu bảo tồn Babcock Ranch và Khu vực quản lý động vật hoang dã Cecil M. Webb, có diện tích gần 150.000 mẫu

Syd Kitson, Giám đốc điều hành của Kitson & Partners gần đây chia sẻ với Think Progress rằng một trong những thách thức lớn nhất trong việc làm cho Babcock Ranch trở nên bền vững là phạm vi của dự án.

Nó sẽ không đơn thuần chỉ là một tòa nhà duy nhất chạy bằng năng lượng mặt trời mà sẽ là những ngôi nhà, văn phòng, nhà hàng và tất cả những cấu trúc khác có bộ phận làm nóng, làm mát và điện.

- Giai đoạn đầu tiên của dự án sẽ kết thúc vào đầu năm 2017 với việc xây dựng hơn 1.000 nhà ở

Những ngôi nhà đầu tiên đã được khởi công xây dựng bởi các nhà phát triển. Đến thời điểm 18.000 căn nhà còn lại xây dựng xong, Trung tâm Năng lượng mặt trời Babcock Ranch gần đó sẽ đảm nhiệm vai trò cung cấp năng lượng.

Eric Silagy, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Florida Power & Light (FPL), cho biết nhiệm vụ biến Florida thành một nơi hoàn toàn sử dụng năng lượng mặt trời sẽ được thực hiện trong 10 năm và Babcock Ranch mới chỉ là sự khởi đầu.

Sau giai đoạn một, Kitson & Partners sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng và các cửa hàng, bao gồm quán cà phê, nhà hàng, trường học và cửa hàng quần áo

Kitson cho biết xương sống của dự án sẽ là việc chia sẻ phương tiện không người lái - cả công cộng và tư nhân, giúp vận chuyển con người và hàng hóa trong thành phố.

Thay vì xây dựng đường cao tốc rộng rãi qua Babcock Ranch, các nhà phát triển sẽ dựa nhiều hơn vào quy hoạch đô thị thông minh và công nghệ để giúp mọi người đi lại dễ dàng hơn.

Thành phố sẽ vừa đủ nhỏ để người dân có thể đi bộ hoặc đi xe đạp đến hầu hết các khu vực trung tâm thành phố. Đối với những người muốn di chuyển nhanh hơn, họ có thể gọi xe không người lái thông qua điện thoại thông minh của mình để đưa họ đến những nơi họ cần.

Kitson & Partners từ chối bình luận về việc có bao nhiêu xe sẽ hoạt động trong thành phố hoặc ai sẽ trả tiền cho những phương tiện này.

Những ý tưởng mang tính tương lai không có nghĩa là xa rời truyền thống. Mỗi căn nhà sẽ được thiết kế theo thẩm mỹ truyền thống của Florida.

Kitson cho biết những căn nhà được xây dựng để thu hút lượng lớn người mua, với giá dao động từ 200.000 đến gần 1 triệu USD.

Một số ngôi nhà sẽ ở gần trung tâm thành phố hơn, trong khi những ngôi nhà khác sẽ ở khu rừng gần đó. Sẽ không có bất kỳ cánh cổng nào vì các nhà phát triển muốn tạo ra "một bầu không khí thân thiện" trong khắp thành phố.

Cung cấp năng lượng cho khu vực này sẽ là Trung tâm Năng lượng mặt trời Babcock Ranch 75 megawatt

Kitson đã chia sẻ với Think Progress rằng, mục tiêu là luôn luôn sản xuất năng lượng mặt trời nhiều hơn so với mức tiêu thụ của thành phố. "Và khi không phải là năng lượng mặt trời thì sẽ là khí đốt tự nhiên, hỗn hợp sạch nhất có thể tìm thấy ở quốc gia này". Những nỗ lực phát triển bền vững khác bao gồm hệ thống quản lý nước có thể ngăn chặn lũ lụt và sự đóng góp của hơn một nửa tổng diện tích đất cho các không gian xanh.

Ngày càng có nhiều người chuyển vào sống ở các thành phố lớn, tuy nhiên, Babcock Ranch lại đi theo hướng ngược lại và cho thấy với nhịp độ sống chậm, Babcock Ranch vẫn có thể trở thành một thành phố mang tính ý thức xã hội.

Nông Thanh Huyền

Chủ đề khác